ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. MOU รฟม. รับบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ


 


วันนี้(28 มี.ค. 59) เวลา 13.15 น. นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เรื่อง การมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยมี   นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม  ณ ห้องราชดำเนิน กระทรวงคมนาคม
 
 
 


มติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 58 เห็นชอบในหลักการ มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และมอบให้กระทรวงคมนาคม (คค.) พิจารณาเจรจากับกรุงเทพมหานครในส่วนการบริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง รวมทั้งเจรจาร่วมกับกระทรวงการคลัง กรุงเทพมหานคร และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับเงื่อนไขทางการเงิน ซึ่งทุกหน่วยงานได้หารือและมีข้อตกลงร่วมกัน 

พร้อมทั้งจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขึ้น ทั้งนี้ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 59 คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกได้มีมติเห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ อีกทั้งเชื่อมต่อกับโครงการที่มีอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครที่เปิดให้บริการไปแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง รวมทั้งสร้างกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้าง และกรุงเทพมหานคร ในฐานะที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ตลอดระยะเวลาความร่วมมือเพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ขณะนี้อยู่ระหว่าง การก่อสร้างงานโยธาโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ กรุงเทพมหานครจะเข้าดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมถึงงานระบบอาณัติสัญญาณให้แล้วเสร็จเพื่อบริหารจัดการเดินรถต่อไป ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมระยะทาง 19 กม. จำนวน 16สถานี คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2563 และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมระยะทาง 13 กม. จำนวน 9 สถานี คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2562

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 17:34:29

04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 9:17 am