ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ADB หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 3%


 นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า ADB ได้ปรับเป้าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ปีนี้ลง จาก 3.5%เหลือ 3% โดยการลงทุนของภาครัฐ ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในอีก 2 ปีข้างหน้า รวมทั้งภาคการท่องเที่ยว ขณะที่การส่งออกปีนี้ คาดว่าจะยังติดลบอยู่ 1% จากเดิมคาดว่าจะโต 0%

         

 

 "เราคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโตได้ 3% และปีหน้าจะเร่งตัวขึ้นเป็น 3.5%บนสมมติฐานว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามกำหนดที่วางไว้,สถานการณ์ทางการเมืองมีความสงบเรียบร้อย และสามารถมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ในปี 60 ทั้งนี้ ต้องรอดูมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะทยอยออกมาในปีนี้ด้วยว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถโตได้มากกว่า 3% หรือไม่"นางลัษมณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจไทย คือ ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งหากไม่ยุติลงในเดือนกรกฎาคมจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากกว่านี้ รวมทั้งการลงทุนภาครัฐจะต้องเป็นไปตามแผนทั้ง 20 โครงการ มูลค่า 51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามกำหนดก็จะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจและการลงทุนภาคเอกชนเป็นอย่างมาก

ส่วนอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ADB คาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 0.6% ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.0% ในปี 60 หลังจากที่อุปสงค์ภายในประเทศเข้มแข็งขึ้นและราคาน้ำมันสูงขึ้น ขณะที่นโยบายการเงินคาดว่าจะยังมีลักษณะผ่อนคลายต่อไปเนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 12:34:09

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:48 am