ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งทางบกเตรียมแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 2559


 


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมมาตรการดูแลการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยตั้งเป้าลดจำนวนอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด โดยเฉพาะจำนวนอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” ซึ่งได้กำชับทุกหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด 

 
 
 
รวมทั้งกำชับผู้ประกอบการจัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการประชาชน กรณีต้องการนำรถโดยสารไม่ประจำทางมาให้บริการเสริมในช่วงเทศกาลต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก รถที่นำมาให้บริการต้องผ่านการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์ส่วนควบที่ส่งผลต่อความปลอดภัยต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และเพื่อยกระดับความปลอดภัยการเดินทาง ช่วงสงกรานต์ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถโดยสารขนาดความสูงตั้งแต่ 3 เมตร 60 เซนติเมตรต้องผ่านการทดสอบการทรงตัวตามที่กฎหมายกำหนด และดำเนินการติดตั้ง GPS ให้เรียบร้อย โดยกรมการขนส่งทางบกเตรียมกำหนดเปิดศูนย์ GPS แสดงการบริหารจัดการเดินรถในวันที่ 7 เมษายนนี้ สามารถตรวจสอบการเดินรถได้ตลอดเส้นทางดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ต้องเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ยังเน้นมาตรการพนักงานขับรถห้ามเสพสารเสพติด แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด หากขับรถติดต่อกันครบ 4 ชั่วโมง ต้องพักเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 นาที จึงจะสามารถขับรถต่อไปได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงติดต่อกัน เมื่อครบระยะเวลาดังกล่าวต้องเปลี่ยนคนขับทันที หากตรวจพบผู้ขับรถสาธารณะฝ่าฝืนกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้เน้นการตรวจสอบให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยตั้งชุดปฏิบัติการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดพักรถทุกแห่งอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงจุดตรวจความพร้อมบนถนนสายหลัก 11 จังหวัด จำนวน 14 แห่ง
ข้อมูลข่าวและที่มา

บันทึกโดย : วันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 20:19:25

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:10 am