ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คกก.โรคติดต่อแห่งชาติประกาศเพิ่ม 6 โรคติดต่ออันตราย


 


คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติประกาศเพิ่ม 6 โรค ติดต่ออันตรายที่ยังไม่เคยพบในประเทศไทย และ 23 โรคติดต่อที่เฝ้าระวัง สร้างความมั่นใจให้ประชาชนและประเทศไทยมีมาตรการป้องกันและการควบคุมโรคติดต่อที่เข้มแข็ง

วันนี้ (8 เมษายน 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่า การประชุมครั้งนี้ มีเรื่องพิจารณาสำคัญ 2 เรื่อง ได้แก่ 1.(ร่าง) ประกาศกระทรวงฯ ชื่อ อาการสำคัญ ของโรคติดต่ออันตราย ตามมาตรา 6 (1) ได้เพิ่ม 6 โรคติดต่ออันตรายที่ยังไม่เคยพบในประเทศไทยคือ โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก โรคติดเชื้อไวรัสเฮนดรา โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ ไข้ลาสซา ไข้เลือดออกไครเมียนคองโก และไข้เวสต์ไนล์ รวมโรคเดิมที่มีอยู่เป็น 12 โรค 2.(ร่าง)ประกาศกระทรวงฯ ชื่อ อาการสำคัญโรคติดต่อที่เฝ้าระวัง ตามมาตรา 6(1) ได้เพิ่มโรคติดต่อที่เฝ้าระวังอีก 23 โรค จากเดิมมี 34 โรค รวมเป็น 57 โรค 
 
 
 

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล กล่าวต่อว่า การเพิ่มชื่อโรคติดต่ออันตราย และโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกัน เฝ้าระวัง ควบคุมโรคให้เร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและประเทศไทยมีมาตรการป้องกันและการควบคุมโรคติดต่อที่เข้มแข็ง

ด้านนายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงฯ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ในกรณีที่มีโรคติดต่ออันตราย โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังหรือโรคระบาดเกิดขึ้น ตามมาตรา 7(1) ด้วย ซึ่งจะมีการปรับปรุงแก้ไขในเนื้อหาเพื่อให้ครอบคลุม สะดวกแก่ผู้ปฏิบัติ และเสนอแก่คณะกรรมการฯ อีกครั้ง ก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามต่อไป ส่วนอีก 2 เรื่องที่ผ่านการพิจารณาดังกล่าวข้างต้น จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อลงนาม ประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 เม.ย. 2559 เวลา : 14:48:44

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:03 am