ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกสธ.เยี่ยมศูนย์สร่างเมาที่ภูเก็ต


 


โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยม“ศูนย์สร่างเมา”จังหวัดภูเก็ต เผยช่วยสกัดคนเมาแล้วขับ-นักซิ่ง ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร โดยสงกรานต์ปีนี้ปิดจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ 38 จุด ผลไม่พบการเกิดอุบัติเหตุขึ้นเลย


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานจุดบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บริเวณด่านทุ่งทอง ทางขึ้นเขาป่าตอง และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดยาว ในโรงพยาบาลป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขจำประจำหมู่บ้าน(อสม.)และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รณรงค์เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ ทางจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการ ตรวจและยึดรถคนดื่มแล้วขับ 20 ราย ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 46/2558 และดำเนินคดีผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถ จำนวน 7 ราย ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
 
 


นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้มีการประสานงานกับศูนย์อำนวยการปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการแก้ไขในการวิเคราะห์ปัญหา จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ในปี 2559 นี้ได้ดำเนินการปิดจุดเสี่ยงทั้งสิ้น 38 จุด  เช่นแก้ไขโดยมีป้ายเตือน ป้ายสัญลักษณ์ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความระมัดระวังในการขับขี่ 

 
 จากการที่จังหวัดภูเก็ต ได้เนินการป้องกันเพื่อลดปัญหาการบาดเจ็บเสียชีวิตบนถนนมาโดยตลอด ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่าการบาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงอย่างชัดเจน ในช่วงสงกรานต์ปีนี้พบผู้บาดเจ็บจากจราจร 38 คน ลดลงจากสงกรานต์ปี 2558 ที่มีผู้บาดเจ็บ 58 คน มีเสียชีวิต 1 คน โดยเฉพาะการให้บริการของ “ศูนย์สร่างเมา” ประจำด่านชุมชน ซึ่ง อสม. ได้ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้มีการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “เมาไม่ขับจับจริง” โดยการเรียกตรวจผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง อาทิ เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายที่กำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ เป็นต้น ซึ่งจะมีการเรียกเพื่อตักเตือน ป้องปรามไม่ให้ออกสู่ถนนใหญ่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆในชุมชน หากพบผู้ที่มีพฤติกรรมเมาสุราก็จะนำมาพักในศูนย์สร่างเมา ให้บริการกาแฟ ของขบเคี้ยว พักผ่อนจนกว่าสภาพร่างกายจะเป็นปกติ และแจกสติ๊กเกอร์ให้ความรู้ด้วย ซึ่งช่วยลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้เป็นอย่างดี
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 15 เม.ย. 2559 เวลา : 16:21:58

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:39 am