ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯเป็นประธานเปิดตัวโครงการ 'GOV Channal ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน'


 


วันนี้ (19 เม.ย. 59) เวลา 9.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัวบริการใหม่ภายใต้โครงการ Gov Channal ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน และระบบติดต่อการสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ G-Chat พร้อมแอปพลิเคชั่น G-News ของการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการฯ จากภาครัฐไปสู่ประชาชน อย่างรวดเร็วและทันต่อสถาณการณ์
 
 

 ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ ICT และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) (สรอ.) พัฒนาระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (Gov Channel) และระบบการติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ให้เกิดความสมบูรณ์ ล่าสุดทั้งสองหน่วยงานได้พัฒนาบริการภายใต้ Gov Channel เพิ่มเติมเข้ามา ๓ ระบบ ประกอบด้วย ๑. ระบบแจ้งข้อมูลข่าวสารภาครัฐ หรือ แอปพลิเคชัน G-News ๒. ระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ หรือระบบภาษีไปไหน และ ๓. บริการใหม่เพิ่มเติมในตู้ Government Kiosk พร้อมทั้งบริการสำหรับให้บริการหน่วยงานภาครัฐเฉพาะด้าน และระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ หรือ G-Chat

 
นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน G-News เป็นโมบายแอปพลิเคชัน ที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เป็นช่องทางสื่อสารไปยังประชาชนทั่วไปเพื่อรับทราบข่าวสารที่สำคัญ และถูกต้อง แม่นยำ เชื่อถือได้ ผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารโดยตรงจากภาครัฐ ในกรณีที่สังคมประสบปัญหากระแสข่าวลือผ่านทางโซเชียลมีเดีย ส่วน ระบบภาษีไปไหน เป็นระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐในรูปแบบเว็บไซต์ ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่พัฒนาขึ้นตามมติที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ถือเป็นการพัฒนาต่อยอดจากชุดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างที่กรมบัญชีกลางนำมาเปิดเผยในรูปแบบของ Open Government Data ผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th)

 
นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพราะว่าเป็นช่องทางสื่อสารที่เอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนทั่วไป ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ ถูกต้อง แม่นยำและเชื่อถื่อได้ โดยผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ผ่านระบบต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2559 เวลา : 11:31:30

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 9:54 pm