ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรฯเตรียมทดสอบออกหนังสือใบกำกับซื้อขายสัตว์น้ำผ่านสมาร์ทโฟน 1 พ.ค.นี้


 


เกษตรฯ เตรียมทดสอบการออกหนังสือใบกำกับซื้อขายสัตว์น้ำผ่านสมาร์ทโฟน 1 พ.ค.นี้ ณ ท่าเทียบเรือภูเก็ต ก่อนขยายผลสู่ท่าเทียบเรืออื่น หวังเพิ่มความสะดวกการสืบค้นที่มาสัตว์น้ำตาม พรก.ประมง 2558

 พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่องค์การสะพานปลาได้พัฒนาโปรแกรม  E-MCPD  ได้ประสบความสำเร็จในการจัดทำโปรแกรม  E-MCPD ซึ่งเป็นระบบการออกหนังสือกำกับการซื้อขายสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย  สามารถใช้บริการผ่าน Smart phone หรือ Tablet ด้วย Application  ที่ออกแบบโดยโปรแกรมเมอร์ขององค์การสะพานปลา  เพื่อตอบโจทย์การออกเอกสาร  ใบกำกับการซื้อ-ขายสัตว์น้ำ (Marine Catch Purchasing Document : MCPD) ให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งองค์การสะพานปลาได้เลือกท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต เป็นท่าเทียบเรือนำร่องโปรแกรมดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่ออำนวยความสะดวกในการออกใบกำกับการซื้อ-ขายสัตว์น้ำ (Marine Catch Purchasing Document : MCPD) ซึ่งเป็นหลักฐานเพื่อการสืบค้นที่มาของสัตว์น้ำตามพระราชกำหนดการประมง  พ.ศ. 2558 
 

“ระบบ E- MCPD ถือเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการนำเอกสารดังกล่าวไปประกอบในการซื้อ – ขายสัตว์น้ำ  เพื่อการบริโภคภายในประเทศ  และการแปรรูปเพื่อการส่งออก  นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะแก้ปัญหาด้านระบบตรวจสอบย้อนกลับ ( Traceability) ของสินค้าสัตว์น้ำไทยได้อย่างแท้จริง  ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบ E-MCPD ได้ตั้งแต่  1 พ.ค. 2559 นี้  ที่สำนักงานท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต” พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2559 เวลา : 06:48:55

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:25 am