ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ส่งออกไทยเดือน มี.ค. ขยายตัวจากทองคำที่พุ่งกว่า 2 เท่า:EIC


 


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์หรือEICออกบทวิเคราะห์'ส่งออกไทยเดือน มี.ค. ขยายตัวจากทองคำที่พุ่งกว่า 2 เท่า'ระบุดังนี้
 

Key point มูลค่าการส่งออกไทยเดือนมีนาคมขยายตัวที่ 1.3%YOY จากการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องประมาณ 2 เท่า อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมทองคำ ส่งออกไทยจะหดตัวที่ -1.1%YOY ตามมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอย่างอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หดตัวต่อเนื่อง อีกทั้ง การส่งออกสินค้าที่เชื่อมโยงกับน้ำมันที่ลดลงตามราคาที่ยังอยู่ในระดับต่ำ
 
มูลค่าการนำเข้าเดือนมีนาคมหดตัวน้อยลงที่ 6.9%YOY จากการนำเข้าสินค้าทุนที่ดีขึ้นในเดือนนี้ จากที่หดตัวรุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีการนำเข้าสินค้าทุนเพิ่มขึ้นในหมวดเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบที่ขยายตัวกว่า 26%YOY


Implication อีไอซีมองว่ามูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นยังคงมาจากปัจจัยชั่วคราว โดยการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักยังถูกกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ โดยมูลค่าการส่งออกที่ไม่รวมทองคำในช่วง 3 เดือนแรกของปีจะยังหดตัวกว่า 2.7%YOY
 
อีไอซีคาดว่าในปี 2016 การส่งออกของไทยในปีนี้จะลดลงราว 2.1%YOY เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 78% ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของคู่ค้าหลัก เช่น จีน อาเซียน 5 ญี่ปุ่น ที่ยังคงชะลอตัว 
 
การนำเข้าสินค้าทุนเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นในเดือนมีนาคม แต่ยังมีความเสี่ยงหากการลงทุนของภาครัฐล่าช้า

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2559 เวลา : 18:40:13

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:36 pm