ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต. แจ้งความเพจเฟซบุ๊คกองทุนในขอนแก่นโพสต์ผิดกม.ประชามติ


 วันนี้(27เม.ย.)ที่ สน.ทุ่งสองห้อง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีกับกองทุนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ จากกรณีเพจเฟซบุ๊คกองทุนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โพสต์ข้อความหยาบคาย ปลุกระดม ข่มขู่ การรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยนำหลักฐานเนื้อหาข้อความในเพจดังกล่าวมอบให้กับพนักงานสอบสวน


นายสมชัย กล่าวว่า ในวันนี้มาแจ้งความดำเนินคดีกับกองทุนแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งการแจ้งความครั้งนี้ก็มาในนามของ กกต. แต่ไม่ถือว่าเป็นมติ เพราะเป็นความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว กองทุนแห่งนี้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ที่มีความรุนแรง หยาบคาย ก้าวร้าว มีเจตนาที่จะชักจูงให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 61 วรรค 2 มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5ปี
 
 
 
 
          
นายสมชัย กล่าวต่อว่าการโพสต์ข้อความว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนเหตุผลทางวิชาการ ไม่มีลักษณะถ้อยคำรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย และไม่โน้มน้าว ไม่ชักจูง ปลุกระดม ข่มขู่ผู้อื่น โดยหวังผลให้ออกเสียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากประชาชนพบเห็นถ้อยคำที่มีลักษณะดังกล่าว สามารถนำหลักฐานมาแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกกต.
          
ขณะที่ในวันนี้ กกต.จะประชุมเพื่อหารือในเรื่องการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่ยังไม่ชัดเจนและเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ คาดว่าจะสามารถแถลงต่อสื่อมวลชนได้ภายในวันศุกร์นี้ (29 เมษายน)

LastUpdate 27/04/2559 12:34:53 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:38 am