ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เผยยอดนักท่องเที่ยวต้นปี59จนถึง24 เม.ย.อยู่ที่ 11.11 ล้านคน โต 13.84%


 


รมว.ท่องเที่ยว ชูโครงการ'สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ'ดึงพลังท้องถิ่น ค้นหาเอกลักษณ์ชุมชน เน้นเชื่อมโยงคลัสเตอร์สร้างต้นแบบคนกีฬา (Sport Hero ) เร่งวิทยาศาสตร์การกีฬาพัฒนาความแกร่งสู่“ริโอเกมส์ 2016”
 

นางกอบกาญจน์วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมในปีนี้จนถึงวันที่  24 เมษายน  2559 ว่ามีจำนวน 11,114,667 คน ขยายตัวร้อยละ 13.84 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา  ซึ่งก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 563,275 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 17.81 %  และมูลค่าการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วงระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2559 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วโดย นักท่องเที่ยวต่างชาติมีการใช้จ่ายคิดเป็นมูลค่า 20,561.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปีที่แล้ว 18.99% และมูลค่าการใช้จ่ายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 11,801.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 12.14% ส่วนมูลค่าการใช้จ่ายในช่วงวันที่ 9-17 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการลดหย่อนภาษี      กิน-นอน-เที่ยว นั้น พบว่ามีการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 18,607 ล้านบาท
 
 

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่าปีนี้จะยังคงเดินหน้าพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปเขตคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตกเมื่อวันที่ 21-22 เมษายน 2559 ณ จังหวัดเพชรบุรี ว่าพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธานประชุมเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกับคณะกรรมการเขตฝั่งทะเลตะวันตก (Royal Coast) ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และชุมพร โดยได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวเดินทางไปยังฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม เช่น การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การทำประมงชายฝั่ง การสาธิตเลี้ยงหอยแมลงภู่แบบแพเชือก  และได้เดินทางไปยังโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.แหลมผักเบี้ย ซึ่งเป็นที่ศึกษาวิจัยรูปแบบของเทคโนโลยีในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านการกำจัดขยะ และการบำบัดน้ำเสียโดยอาศัยวิธีธรรมชาติช่วยธรรมชาติ เป็นแบบอย่างที่ดีให้โรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศนำไปปรับใช้ 

 
 
นางกอบกาญจน์ กล่าวว่าทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เริ่มโครงการสำคัญ“สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ” โดยให้แต่ละเขตพัฒนาการท่องเที่ยวพิจารณาคัดเลือกเส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นจุดแข็ง หรือมีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา หรือวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย เหมาะสมและมีคุณค่าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ตอบสนองนโยบายรัฐบาล  เส้นทางการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและความพร้อมมากที่สุดจะได้รับรางวัลโดยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) พร้อมทั้งจะได้รับการสนับสนุนการพัฒนาบริการพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวตามเส้นทางการท่องเที่ยวรวมทั้งเกิดการกระจายตลาดการท่องเที่ยวจากเมืองหลัก สู่เมืองรอง ตลอดทั้งปี
 
 

“เราเชื่อว่าโครงการสุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศจะฟื้นพลังของท้องถิ่นในการค้นหาทุนในชุมชนมาต่อยอดและสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นเองได้เพราะจะทำให้หาเอกลักษณ์ และหาจุดเด่นของตัวเองพบ เราต้องการสนับสนุนการสร้างสรรค์มูลค่าทางภูมิปัญญาด้านการท่องเที่ยวไทยนี้ให้เกิดขึ้นและชูท่องเที่ยววิถีไทย วิถีชุมชนให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน”นางกอบกาญจน์ กล่าว

ในขณะนี้ทั้ง 5 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวได้มีการเสนอ “สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ” เข้ามายังคณะทำงานฯ แล้วจำนวน 16 เส้นทาง ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะได้จัดประชุมคณะทำงานในวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 เพื่อพิจารณา “สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ” โดยในเบื้องต้นจะได้ให้ข้อคิดเห็นเพื่อปรับปรุงเส้นทางการท่องเที่ยวต่อไป

รมว ท่องเที่ยวกล่าวเพิ่มเติมว่านอกเหนือไปจากเส้นทางเชื่อมโยงคลัสเตอร์แล้ว (ททท) ได้กำหนดธีมในแต่ละเดือนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เช่นพฤษภาคม : เที่ยวก่อนเปิดเทอม # มิถุนายน : เที่ยวชวนชิมอาหารถิ่นทั่วไทย  # กรกฎาคม: เที่ยวตามรอยบุญ # สิงหาคม: สิงหาพาแม่เที่ยว / Ladies' Month # กันยายน: ลาเที่ยวก่อนเกษียณตลอดจนการรณรงค์ให้เดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา

นางกอบกาญจน์ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการปราบปรามการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในลักษณะใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ทัวร์ศูนย์เหรียญและการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวว่าเมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมาตำรวจท่องเที่ยว ได้ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 4กองทัพเรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยดำเนินการตรวจสอบและจับกุมความผิดทุกประเภทที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในลักษณะแอบแฝงหรือที่มีลักษณะเป็นการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยมีการตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท การบัญชี และการชำระภาษี ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าต้องเร่งติดตามข้อมูลต่อ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากร จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ต้องติดตามผลอย่างต่อเนื่องเท่านั้นจึงจะแก้ไขปัญหาได้
เส้นทางสู่โอลิมปิก “ริโอเกมส์ 2016”

นางกอบกาญจน์กล่าวว่าสำหรับนโยบายด้านการกีฬา จะมุ่งเน้นการพัฒนาต้นแบบคนกีฬา (Sport Hero) เพื่อสร้างให้กีฬาเป็นเรื่องของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เป็นกีฬาเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและสามัคคีของคนในชาติเป็นเป้าหมาย (Sport for All) ถือเป็นการสร้างให้คนไทยรักกีฬา และบ่มเพาะตัวเลือกเพื่อสร้างนักกีฬาอาชีพได้ด้วย  รวมทั้งเร่งเตรียมความพร้อมในการที่จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาที่จะเกิดขึ้นภายในปี 2560

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องของเส้นทางนักกีฬาอาชีพขณะนี้ได้เตรียมการโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 หรือ “ริโอเกมส์ 2016” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม 2559 ที่ เมือง ริโอ เดอจาเนโร สาธารณรัฐบราซิล โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 28 ชนิดกีฬา ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติไทยได้เดินทางไปแข่งขันรายการคัดเลือกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมในโอลิมปิกเกมส์อย่างต่อเนื่อง  ขณะนี้มีนักกีฬาที่ได้โควต้าแล้ว จำนวน 35 คน

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ปีนี้เราจะมุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยการสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมชัดเจน คือ การสนับสนุนให้นักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการที่เป็นรอบคัดเลือก (Qualify) ตามที่สหพันธ์กำหนด เพื่อให้ได้สิทธิ์ร่วมการแข่งขัน และเพื่อจัดเพิ่มอันดับ (Ranking) เริ่มตั้งแต่การเตรียมนักกีฬาเพื่อการ Qualify โดยมีการวางแผนงานร่วมกับผู้ฝึกสอน ฝ่ายเทคนิคกีฬาของสมาคมเป็นรายสมาคม ดังนี้ 1. จัดผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา อาทิ สรีระวิทยาการออกกำลังกาย โภชนาการ จิตวิทยา ทั้งระหว่างการฝึกซ้อมและร่วมเดินทางไปแข่งขัน, 2. จัดให้มีการทดสอบสมรรถภาพนักกีฬาทุกระยะ, 3. จัดบริการตรวจรักษาพยาบาล เมื่อนักกีฬาบาดเจ็บ และกายภาพ เพื่อรักษาฟื้นฟู และ, 4. การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ยา เพื่อป้องกันเรื่องสารต้องห้าม

“ขณะนี้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมโดยมีการถอดตัวแบบที่ประสบความสำเร็จจากหลายประเภทกีฬา ที่นำเอากระบวนการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาปรับใช้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ  เช่นยิงเป้าบิน จะมีการดูแลเป็นพิเศษโดย นักชีวกลศาสตร์วิเคราะห์การเคลื่อนไหวขณะเคลื่อนไหว  มวยสากล  จะมีการการดูแลเพิ่มเติมด้วยวิทยาศาสตร์กีฬาคือ โปรแกรมการฝึก, เทรนเนอร์, นักจิตวิทยา, นักโภชนาการ, เทคโนโลยีการถ่ายวิดีโอวิเคราะห์คู่แข่งขัน หรือ เทควันโด การดูแลเพิ่มเติม ด้วยนักจิตวิทยา, นักโภชนาการ, เทรนเนอร์, การจัดรูปแบบอาหาร เรื่องนี้เราให้ความสำคัญมาก” นางกอบกาญจน์ กล่าวรวมทั้งให้การสนับสนุนในช่วงระหว่างการแข่งขัน โดยให้นักกีฬาเดินทางก่อนเข้าหมู่บ้านนักกีฬา(THAI HOUSE)  อย่างน้อย 2 – 3 สัปดาห์ เพื่อปรับตัวให้คุ้นเคยกับสภาพภูมิอากาศ โดยจัดเตรียมสถานที่ฝึกซ้อม ที่พัก และการบริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาทุกสาขา  ช่วงระหว่างการแข่งขัน 

รมว.ท่องเที่ยวฯกล่าวทิ้งท้ายในการแถลงข่าวว่าเดือนเมษายนนี้เป็นเดือนแห่งความสำเร็จของกีฬาที่สร้างต้นแบบเป็นกีฬานำมาซึ่งความสุขให้คนไทยได้นำไปเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาเพื่อพัฒนาร่างกายและความแข็งแกร่งของจิตใจและถือเป็นเดือนแห่งช่วงวันหยุดยาวที่ทำให้คนไทยได้ท่องเที่ยววิถีไทยและเกิดเป็นการกระจายรายได้อย่างเห็นได้ชัดเจน 

 

LastUpdate 27/04/2559 14:24:20 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:53 pm