ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนประชาชนอย่าเก็บลูกเห็บกินเสี่ยงติดเชื้อจากดิน


 โฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  เตือนประชาชนอย่าเก็บลูกเห็บกิน หรือนำมาใช้แทนน้ำแข็งผสมน้ำดื่ม  เสี่ยงติดเชื้อจากดินหรือพื้นไม่สะอาด ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้    เผยลูกเห็บไม่มีผลในการป้องกันการเจ็บป่วย  ให้อสม.ประจำหมู่บ้านในพื้นที่  ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง 


 
นายแพทย์ภานุวัฒน์  ปานเกตุ  รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข   ให้สัมภาษณ์ว่า จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่แจ้งว่าในวันที่ 28-30 เมษายน 2559 นี้จะมีพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยในหลายจังหวัดในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง  และอาจมีลูกเห็บตกด้วย   โดยในเรื่องของก้อนลูกเห็บ(Hailstone)   นั้น
 
 
 
 
ซึ่งข้อมูลของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบุมีลักษณะเป็นก้อนหรือชิ้นน้ำแข็ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง 5-50 มิลลิเมตร หรืออาจโตกว่านี้ ส่วนใหญ่มักเป็นก้อนหรือชิ้นน้ำแข็งใสหรือน้ำแข็งฝ้า     ที่น่าเป็นห่วงยังมีประชาชนบางกลุ่มมีความเชื่อว่า หากกินลูกเห็บแล้วจะทำให้ไม่เจ็บป่วย   ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นเพียงความเชื่อ ที่ไม่มีการพิสูจน์ยืนยันทางวิทยาศาสตร์  การเก็บลูกเห็บมากิน  จะ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคที่อยู่บนพื้นดิน  พื้นถนนอยู่แล้ว  อาจทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้  ดังนั้นประชาชนจึงไม่ควรเก็บลูกเห็บมากินไม่ว่าจะใช้แทนนำแข็งมาผสมกับน้ำดื่ม  หรือนำมาอมเพื่อดับความร้อน   กรมสบส.ได้ประสานให้อสม.ประจำหมู่บ้านในพื้นที่  ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

โฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวต่อว่า   วิธีการที่จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย  ขอให้ประชาชนรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ลดอาหารหวาน  มัน เค็ม  เพิ่มการกินผักผลไม้ไห้ได้อย่างน้อยวันละ 4 ขีด ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที หลีกเลี่ยงหรืองดการรับประทานอาหารดิบ หรือปรุงสุกๆดิบๆ   เลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่สูบบุหรี่    

สำหรับการป้องกันอันตรายจากพายุฤดูร้อน และลูกเห็บ ขอให้ประชาชนหาที่หลบในบ้านและหลังคาที่แข็งแรง  ปิดประตู หน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันการกระแทกและสิ่งของปลิวเข้ามาในบ้านเรือน  ห้ามหลบบริเวณหลังคากระจกหรืออยู่ใกล้ประตูและหน้าต่างที่เป็นกระจก   เนื่องจากหากกระจกแตกอาจถูกกระจกบาดทิ่มแทงได้     ดูแลเด็กมิให้ออกไปเก็บลูกเห็บเล่น เพราะอาจได้รับอันตรายจากลูกเห็บตกได้   อยู่ให้ห่างจากวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าทุกชนิด ไม่สวมใส่เครื่องประดับ เช่น ทองคำ ทองแดง เงิน เป็นต้น งดเว้นการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดชั่วคราว เพราะในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง มักเกิดฟ้าผ่า อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 12:09:41

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:06 am