ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มาสเตอร์การ์ดเผยเหตุผลสนับสนุนประเทศไทยที่กำลังก้าวสู่สังคม Cashless Society


 


เมื่อการดำเนินชีวิตของเรามุ่งสู่เทคโนโลยีดิจิตอลที่ล้ำสมัยมากขึ้น ประโยชน์ของการใช้บัตร พลาสติกในการชำระเงินได้เริ่มบดบังประโยชน์ของการใช้ธนบัตร ถึงแม้การใช้เงินสดอาจยังคงมีอยู่ แต่การยกระดับสู่การชำระเงินที่ปลอดภัยกว่าและสะดวกสบายมากขึ้นถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ประเทศไทยกำลังก้าวออกห่างจากการใช้เงินสดและเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศบนเวทีเศรษฐกิจระดับโลก มาสเตอร์การ์ดเผยเหตุผลว่าทำไมการใช้บัตรถึงมีความปลอดภัยมากกว่าเงินสด ดังนี้
 

 #1 เทคโนโลยีอีเอ็มวีป้องกันการโจรกรรมและปลอมแปลง (สกิมมิ่ง)
การใช้เงินสดอาจปกป้องคุณจากการถูกโจรกรรมข้อมูลได้ทั้งหมด แต่บัตรฝังชิพ (อีเอ็มวี) นำเสนอรูปแบบการยืนยันตัวตนเพื่อการชำระเงินที่สมบูรณ์แบบมากกว่า ด้วยการมีขั้นตอนพิเศษของความปลอดภัยในการชำระเงิน โดยระหว่างการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง บัตรอีเอ็มวีที่ถูกใช้จะส่งรหัสลับเฉพาะเจาะจงสำหรับการทำธุรกรรมครั้งนั้นๆ ไปยังผู้ออกบัตรซึ่งสามารถยอมรับหรือปฏิเสธการทำธุรกรรมได้ทันที  รหัสการทำธุรกรรมลับเฉพาะดังกล่าวยังสามารถใช้ได้ที่จุดจำหน่ายเท่านั้น ป้องกันไม่ให้ขโมยลักลอบใช้รหัสระหว่างการทำธุรกรรมอื่นๆ

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศนโยบายสร้างมาตรฐานการใช้บัตรชำระเงินในประเทศไทยให้เป็นแบบบัตรฝังชิพ (อีเอ็มวี) ทั้งหมดเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการถูกสกิมมิ่งบัตรเอทีเอ็ม ธนาคารแห่งประเทศไทยมีเป้าหมายยกเลิกการใช้บัตรแถบแม่เหล็กภายในปี พ.ศ. 2562

 #2 ติดตามและบันทึกการใช้
การชำระเงินด้วยบัตรทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้ ทำให้คุณสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายของคุณผ่านทางธนาคารเจ้าของบัตรหรือการเดินบัญชีบัตร คุณสมบัติด้านความปลอดภัยนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการปฏิเสธหรือระงับการทำธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต

 #3 การชำระเงินอย่างไม่โจ่งแจ้ง
ลองจินตนาการถึงการต้องหยิบกระเป๋าเงินขนาดใหญ่และสะดุดตา หรือการต้องคลำหาเงินสดทุกครั้งที่ต้องชำระเงิน ซึ่งไม่ทำให้เกิดความยุ่งยากเท่านั้น แต่เสียงเหรียญกระทบกันและธนบัตรในกระเป๋ายังทำให้คุณตกเป็นเป้าหมายของหัวขโมยที่จับจ้องอยู่ ในทางกลับกัน บัตรชำระเงินช่วยเพิ่มความระมัดระวังในการถือเงินจำนวนมาก ทำให้การทำธุรกรรมมีความรวดเร็วและไม่เป็นที่สังเกต

 #4 เราสามารถกู้คืนบัตรได้ แต่กู้เงินสดคืนไม่ได้
ด้วยธรรมชาติของเงินสดซึ่งไม่มีการลงชื่อเสียงเรียงนาม   หากคุณทำเงินสดหาย นั่นหมายความว่ามันหายไปตลอดกาล  ในขณะที่คุณสามารถยกเลิกบัตรชำระเงินต่างๆ และสามารถขอบัตรไม่ได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องไปด้วยตนเอง

 #5 บัตรชำระเงินให้สิทธิประโยชน์
สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยครั้ง การชำระเงินด้วยบัตรจะมาพร้อมประกันภัยการเดินทางที่ครอบคลุมอุบัติเหตุส่วนบุคคล กระเป๋าเดินทางสูญหาย และการล่าช้าของเที่ยวบิน กรุณาตรวจสอบธนาคารเจ้าของบัตรเกี่ยวกับการบริการ เนื่องจากการประกันการเดินทางจะทำให้คุณสามารถเดินทางด้วยความสบายใจและอุ่นใจว่าทั้งตัวคุณและเงินของคุณได้รับการคุ้มครอง

 #6 ธนาคารมีมาตรการปกป้องคุณเมื่อบัตรของคุณสูญหายหรือถูกขโมย
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ธนาคารและบริษัทที่ดำเนินการด้านการชำระเงินมีมาตรการเพื่อลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุด ถ้าคุณคิดว่าบัตรของคุณสูญหายหรือถูกขโมย รีบแจ้งธนาคารเจ้าของบัตรโดยทันทีเพื่อที่จะดำเนินขั้นตอนที่เหมาะสมและปกป้องเงินของคุณ

 

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 12:22:32

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:24 pm