ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปตท.สผ. เผยไตรมาส 1 /59 กำไรสุทธิ 157 ล้านดอลลาร์ สรอ.


 


นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาสแรกของ ปี 2559 ของ ปตท.สผ.และบริษัทย่อยมีกำไรจากการดำเนินงานตามปกติ (Recurring Net Profit) 116 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (สรอ.) เพิ่มขึ้น 103 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากไตรมาส 4 ปี 2558 เนื่องจากบริษัทสามารถปรับลดต้นทุนต่อหน่วย (Unit Cost) ลงกว่า 10% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุน นอกจากนี้ บริษัทได้รับรู้กำไรจากรายการที่ไม่ใช่การดำเนินงานปกติ (Non-Recurring) จำนวน 41 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการรับรู้ผลประโยชน์ทางภาษีเงินได้จากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิก่อนสอบทาน 157 ล้านดอลลาร์ สรอ. ด้านฐานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 818 ล้านดอลลาร์ สรอ. และเงินสดในมือ 3,700 ล้านดอลลาร์ สรอ. 
 
        
  
ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2559 บริษัทมีปริมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ย 329,858 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ใน 2559 ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ยลดลงเหลือ 35.08 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบจาก 39.18 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบในไตรมาส 4 ปี 2558 อย่างไรก็ดี ต้นทุนต่อหน่วย (Unit cost) ลดลงเป็น 28.57 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบจาก 35.18 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบในไตรมาสก่อนหน้า ส่วนหนึ่งมาจากการมุ่งเน้นลดค่าใช้จ่ายภายใต้โครงการ SAVE to be SAFE ประกอบกับโดยปกติแล้วบริษัทมีกิจกรรมสำรวจและพัฒนาตามแผนงานไม่มากนักในไตรมาส 1 จึงมีผลให้ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าในช่วงเวลาอื่น อย่างไรก็ตาม ต้นทุนต่อหน่วยในช่วงที่เหลือของปีจะปรับตัวสูงขึ้นตามค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นตามแผนงาน
          
นายสมพร กล่าวว่า "เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่ปรับลดซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับราคาขายผลิตภัณฑ์น้ำมันของบริษัท รวมถึงราคาก๊าซธรรมชาติที่จะค่อย ๆ ปรับตัวลดลงในช่วงที่เหลือของปี ปตท.สผ. ได้กำหนดกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์สามด้าน RESET REFOCUS RENEW" 
          
สำหรับยุทธศาสตร์ RESET REFOCUS RENEW มีรายละเอียดดังนี้ 
         
 RESET ปรับฐานต้นทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน โดยเน้นการสร้าง DNA ของพนักงานทุกคนให้มีจิตสำนึกในเรื่องการลดต้นทุนและการปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อสร้างความเป็นเลิศ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
         
 REFOCUS เน้นการลงทุนในพื้นที่ที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น ประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับโครงการในประเทศโมซัมบิกเพื่อผลักดันให้สามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและผลตอบแทนการลงทุน

RENEW กำหนดกลยุทธ์เพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจร่วมกับ ปตท. ในธุรกิจ LNG พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ เช่น พลังงานทางเลือก เพื่อสร้างความพร้อมในการเติบโตขององค์กรในอนาคต

นายสมพรกล่าวเสริมในตอนท้ายว่า "บริษัทมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะเพิ่มความสามารถของ ปตท.สผ. ให้แข่งขันได้ในเวทีโลก ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว"
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 17:54:07

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:39 am