ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เผยสหรัฐฯยังคง PWL ไทยต่ออีกปี


 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง กรณีที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้ประกาศสถานะคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามกฎหมายการค้า มาตรา 301 พิเศษว่า ในปีนี้ ยูเอสทีอาร์ ยังคงอันดับของไทยในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ต่อเนื่องอีก 1 ปีนับจากปี 2550 ซึ่งถือเป็นปีที่ 9 แต่เป็นสิ่งที่ไทยรู้ตัวมาโดยตลอด เพราะสหรัฐฯ อ้างว่ายังเห็นสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาวางขายในไทยอยู่ โดยเฉพาะในตลาด Notorious Markets 13 แห่งที่วางสินค้าละเมิดจำนวนมาก

   
อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การที่ไทยยังคงอยู่ในกลุ่มนี้ต่อไป จะไม่กระทบต่อการค้า และการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงสหรัฐฯ จะไม่ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่ให้กับสินค้าไทยอย่างแน่นอน

 
รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ไทยอยู่ในกลุ่มPWLก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แก้ปัญหาโดยตลอด ทั้งการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญามีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันป้องกันและปราบปรามการละเมิดอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง จนขณะนี้สินค้าละเมิดลดลงไปมากแล้ว นอกจากนี้ ยังได้ปราบปรามสินค้าปลอมที่เป็นอาหารและเครื่องดื่ม ยารักษาโรค สบู่ แชมพู ฯลฯ ด้วย เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และชีวิตของผู้บริโภค ต่อจากนี้ไทยยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่องไม่หยุดแน่นอน

 นางอภิรดี กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าว ไม่ได้เพียงเพื่อต้องการให้ไทยหลุดจากกลุ่มประเทศ PWL แต่ทำเพื่อปกป้องและคุ้มคอรงทรัพย์สินทางปัญญาของไทยไม่ให้ถูกต่างประเทศละเมิด และไม่ให้คนไทยละเมิดสิทธิกันเองด้วย ที่สำคัญ การดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด ยังเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปประเทศไทยไปสู่โมเดล 4.0 หรือประเทศที่จะใช้นวัตกรรม และดิจิตอลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
          
ส่วนกรณีที่ USTR ระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาของไทยยังไม่เข้มงวดเท่าที่ควร แม้ว่า ไทยจะแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ เช่น กฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ยังไม่ได้แก้ไขในประเด็นที่ต่างชาติเป็นกังวล โดยเฉพาะการเอาผิดกับเจ้าของอาคารสถานที่ที่ให้ขายสินค้าละเมิดนั้น เป็นสิ่งที่ USTR อ้างมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมา ไทยมีความพยายามในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนการแก้ไขกฎหมาย ที่ยังไม่ถูกใจต่างชาติ ก็อาจมีการปรับแก้อีกก็เป็นได้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 เม.ย. 2559 เวลา : 16:52:41

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:57 am