ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คณะผู้แทนไทยเข้าร่วมนำเสนอรายงานประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่นครเจนีวา11พ.ค.นี้


 


เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ รายงานข้อมูลว่าในวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส  คณะผู้แทนไทยนำโดยนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  กำหนดจะนำเสนอรายงานทบทวนสิทธิมนุษยชนของประเทศตามกลไก Universal Periodic Review (UPR) รอบที่ 2 ในการประชุมคณะทำงาน UPR สมัยที่ 25

กระบวนการ UPR เป็นกลไกการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนรายประเทศภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ในรูปแบบของการทบทวนโดยรัฐกันเอง (peer review) ซึ่งแต่ละรัฐจะรับฟังข้อเสนอแนะจากรัฐอื่นๆ  โดยพิจารณาตอบรับข้อเสนอแนะ รวมถึงประกาศคำมั่นโดยสมัครใจ และนำมาปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในประเทศ อีกทั้งรายงานผลการดำเนินการให้แก่คณะทำงาน UPR ทราบทุก 4 ปีครึ่ง  

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับกระบวนการ UPR เนื่องจากเป็นกลไกที่สร้างสรรค์สมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศเข้าร่วมรายงานอย่างเท่าเทียม ไม่มีข้อยกเว้น และมีโอกาสให้ข้อคิดเห็นกับประเทศอื่น ๆ ประเทศไทยได้นำเสนอรายงานรอบที่  1เมื่อเดือนตุลาคม2554 โดยได้รับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปฏิบัติทั้งสิ้น 134 ข้อ และประกาศคำมั่นโดยสมัครใจอีก 8 ข้อ นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอรายงานความคืบหน้าช่วงกลางรอบเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 โดยสมัครใจ

ประเทศไทยได้ส่งรายงานประเทศตามกลไก UPR รอบที่ 2 ให้แก่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ  เมื่อวันที่ 4กุมภาพันธ์ 2559 โดยรายงานดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการจัดทำโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงได้รับฟังความเห็นจากภาคประชาสังคม หารือรับฟังความเห็นในต่างจังหวัด  รายงานมีสาระครอบคลุมประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยอย่างครอบคลุม ทั้งในส่วนของสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง สิทธิของกลุ่มเปราะบางต่างๆ  โดยนำเสนอทั้งพัฒนาการ ความสำเร็จ ความท้าทาย และทิศทางในอนาคต (สามารถอ่านรายงานได้ที่ http://www.ohchr.org/EN/HRBodies/UPR/Pages/THSession25.aspx )

 ในการนำเสนอรายงานรอบนี้ คณะผู้แทนไทยพร้อมไปรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากมิตรประเทศที่จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยต่อไป


 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 07 พ.ค. 2559 เวลา : 11:40:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:42 am