ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จับตา...ฟิลิปปินส์เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่วันนี้(9 พ.ค.)


 


วันนี้(9พ.ค.)ชาวฟิลิปปินส์ผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนราว54 ล้านคน จะหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 16 ของประเทศฟิลิปปินส์เพื่อดำรงตำแหน่งแทนนายเบนิกโน อากีโนที่ 3 ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ รวมทั้งการเลือกตั้งทุกระดับพร้อมกันทั่วประเทศ

ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ทั้ง 5 คน ลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างหนักเมื่อวันเสาร์ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ก่อนการลงคะแนนจริงวันนี้ โดยผู้สมัครตัวเก็งในตำแหน่งประธานาธิบดี คือ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้สมัครจากพรรคพีดีพี-ลาบัน นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา วัย 71 ปี 

นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครอีก4ราย คือ นายมาร์ โรซาส อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ผู้ที่ประธานาธิบดีอาคิโน สนับสนุนและวางตัวไว้ในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งจะเป็นผู้ชนะเลือกตั้งผู้นำฟิลิปปินส์ , นายเกรซ โพ, เจโจมาร์ บิเนย์ และมิเรียม ดีเฟนซอร์-ซาน ติอาโก 

ทั้งนี้การเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ซึ่งจัดพร้อมกันในวันเดียวเพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีและเลือกตั้งในทุกระดับ อาทิ การเลือกตั้งรองประธานาธิบดี สมาชิกวุฒิสภา 12 ที่นั่ง จากทั้งหมด 24 ที่นั่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภา 297 ที่นั่ง ผู้ว่าการและรองผู้ว่าการ 81 จังหวัด สมาชิกสภาจังหวัด 81 จังหวัดรวม 772 คน นายกเทศมนตรีและรองนายกเทศมนตรี 145 เมืองทั่วประเทศ สมาชิกคณะเทศมนตรี 1,489 คน และสมาชิกสภาเทศบาล 11,924 คน

ขณะที่บรรยากาศก่อนการเลือกตั้ง กองกำลังรักษาความมั่นคงฟิลิปปินส์หลายหมื่นนายกระจายกำลังประจำการตามพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ภายหลังจากช่วงเวลาการรณรงค์หาเสียงที่มีการโจมตีใส่กัน การข่มขู่การซื้อเสียง และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 15 คน จากเหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในปีนี้ ซึ่งนายลูอี กัว กรรมการการเลือกตั้งแห่งฟิลิปปินส์ ยอมรับว่า มีการซื้อเสียงเลือกตั้งกันทุกที่ในประเทศ คณะกรรมการได้รับรายงานการซื้อเสียงสนับสนุน ตั้งแต่การเสนอซื้อด้วยเงินสด จนถึงกะละมังพลาสติก และอาหาร
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 07:58:01

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:50 am