ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเพิ่มหลังอุปทานน้ำมันดิบจากแคนาดาและไนจีเรียปรับตัว - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 11 พ.ค. 2559
 
 
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจากแคนาดาและไนจีเรียจะปรับตัวลดลง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลต่อสถานการณ์ไฟป่าในแหล่งผลิตน้ำมัน Albertaในประเทศแคนาดา ซึ่งไฟป่าในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบหายไปกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยมีการคาดการณ์กันว่าผู้ผลิตอาจจะกลับมาเริ่มการผลิตได้อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า
         
 
+ การโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบในประเทศไนจีเรียส่งผลให้ปริมาณการผลิตลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับ 1.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยที่บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ต้องอพยพคนงานออกจากแหล่งผลิตน้ำมัน Bongaทีมีกำลังการผลิต 9 หมื่นบาร์เรลต่อวัน หลังจากถูกโจมตี ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางบริษัท เชฟรอน ต้องทาการหยุดการผลิตน้ำมันในแหล่ง Okanซึ่งมีกำลังการผลิต 3.5หมื่นบาร์เรลต่อวันไปก่อนหน้านี้แล้ว
          
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐ (ApI)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 6พ.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 3.45ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นแตะที่ระดับ 543.1ล้านบาร์เรล
         
 
- อิหร่านประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSp)งวดส่งมอบเดือนมิถุนายนลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบชนิดหนักของอิหร่านมีราคาต่ำกว่าน้ำมันดิบชนิดมีเดียมของซาอุดิอาระเบีย 30 เซนต์ ซึ่งเป็นการปรับลดราคาขายครั้งที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007-2008และนับเป็นครั้งที่ 3ในปีนี้ หลังจากนานาชาติได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรไปเมื่อช่วงต้นปีนี้ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
         
- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐในปีฯ 2017จะลดลงเพียง 4.1แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าที่เคยประมาณการณ์ไว้ในครั้งที่แล้วว่าการผลิตจะลดลง 5.6แสนบาร์เรลต่อวัน


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานส่วนเกินในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางปรับตัวลดลงและอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอินโดนีเซีย
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับน้ำมันดีเซลเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิในภูมิภาคจะปรับตัวสูงขึ้น และอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินเดีย
 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ41-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - จับตาสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดา หลังล่าสุดไฟยังคงลุกลามและสร้างความเสียหายต่อเนื่อง ส่งผลให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนออกจากพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง และทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า11 รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปทั้งสิ้นแล้วกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน
          - ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งในลิเบียระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายหลังล่าสุดบริษัทน้ำมันของรัฐบาลฝั่งตะวันออกได้มีการห้ามบริษัทน้ำมันของรัฐบาลในฝั่งตะวันตกในการส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Harigaโดยหากไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ในเร็วนี้จะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลดลงกว่า 120,000บาร์เรลต่อวัน
          - ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 543.4 ล้านบาร์เรล(สัปดาห์สิ้นสุดวันที่29 เม.ย.) เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 11 พ.ค. 2559
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 พ.ค. 2559 เวลา : 08:40:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:18 pm