ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากน้ำมันดิบคงคลัง ลดลงเป็นครั้งแรก - บมจ.ไทยออยล์


 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 12 พ.ค. 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ลดลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมี.ค.

          
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องราว 4เปอร์เซนต์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมี.ค.โดยลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 714,000 บาร์เรล ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐ (ApI) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 6 พ.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 3.45 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมาปรับเพิ่มราว 1.5 ล้านบาร์เรลแตะระดับสูงสุดที่ 67.8 ล้านบาร์เรล 
          
+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจจะกลับขึ้นไปสูงถึง76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลได้ในปีหน้า เนื่องจากปริมาณการใช้ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกาน่าจะช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบรวมไปถึงปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะลดลงเพียง 4.1 แสนบาร์เรลต่อวัน 
          
+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงสนับสนุนจากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดาและการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบในประเทศไนจีเรียเมื่อวานนนี้ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบออกสู่ตลาดลดลง โดยนักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากปริมาณน้ำมันที่หายไปอาจจะกลับมากดดันตลาดอีกครั้งในเร็วๆนี้
          
+/- นายจาง เกาหลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญแรงกดดันในช่วงขาลง อย่างไรก็ดียังคงมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีการปรับตัวอย่างยืดหยุ่น ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกมียังคงเปราะบางและไม่แน่นอน

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังยังคงอยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินเดีย
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับน้ำมันดีเซลในภูมิภาคประกอบกับมีการส่งออกที่น้อยลงจากประเทศในภูมิภาคเอเชียเหนือ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศเวียดนามและศรีลังกา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ41-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดา หลังล่าสุดไฟยังคงลุกลามและสร้างความเสียหายต่อเนื่อง ส่งผลให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนออกจากพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง และทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า11 รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปทั้งสิ้นแล้วกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน
         
ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งในลิเบียระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย หลังล่าสุดบริษัทน้ำมันของรัฐบาลฝั่งตะวันออกได้มีการห้ามบริษัทน้ำมันของรัฐบาลในฝั่งตะวันตกในการส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Harigaโดยหากไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ในเร็วนี้จะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลดลงกว่า 120,000บาร์เรลต่อวัน
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 543.4 ล้านบาร์เรล(สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 เม.ย.)เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 12 พ.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 พ.ค. 2559 เวลา : 09:16:38

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:09 am