ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
TFEX เตรียมเพิ่มสินค้าใหม่ RSS3D Futures เริ่มเทรด 16 พ.ค. นี้


 


TFEX เตรียมเพิ่มสินค้าใหม่ ยางพาราล่วงหน้า RSS3D Futures เริ่มซื้อขายวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 มุ่งตอบโจทย์ผู้ประกอบการมากขึ้นโดยกำหนดให้รับมอบส่งมอบสินค้าเมื่อสิ้นอายุสัญญา สร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริหารความเสี่ยง

ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX เปิดเผยว่า หลังจากที่ TFEX ได้เปิดซื้อขายยางพาราล่วงหน้า (RSS3 Futures) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น เพื่อเป็นการตอบโจทย์กลุ่มผู้ประกอบการยางพารามากขึ้น TFEX เตรียมเพิ่มสินค้าใหม่ RSS3D Futures ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่มีลักษณะของสัญญาคล้ายกับ RSS3 Futures ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่แตกต่างกันตรงที่ RSS3D Futures กำหนดให้มีการรับมอบส่งมอบสินค้า (physical delivery) เท่านั้นเมื่อสิ้นสุดอายุสัญญา เพื่อให้ผู้ประกอบการยางพาราเกิดความเชื่อมั่นและสามารถใช้ RSS3D Futures ในการบริหารความเสี่ยงได้สอดคล้องกับความต้องการมากยิ่งขึ้น โดย TFEX กำหนดเริ่มซื้อขาย RSS3D Futures ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2559
 

“การจัดให้มีการซื้อขาย RSS3D Futures ในครั้งนี้ TFEX ได้หารือร่วมกับสมาคมยางพาราไทยและผู้ประกอบการยางพารา ทั้งในด้านแนวทางการพัฒนาสินค้าและการจัดหาผู้ดูแลสภาพคล่องสำหรับสินค้าดังกล่าว นอกจากนี้ TFEX ยังมีแผนร่วมกับสมาคมในการให้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะสินค้าและเทคนิคการซื้อขาย พร้อมสร้างความเข้าใจอันดีกับผู้ประกอบการและชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของ RSS3D Futures อย่างต่อเนื่อง” ดร. รินใจ กล่าว

ประเทศไทยนับเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยในปี 2558 ไทยผลิตยางธรรมชาติได้ถึง 4.5 ล้านตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 37 ของการผลิตทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 12.2 ล้านตัน และมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางและยางพาราของไทยอยู่ที่ 400,793 ล้านบาท ดังนั้น การพัฒนาสินค้ายางพาราล่วงหน้าใน TFEX รวมถึงสนับสนุนให้การซื้อขายมีสภาพคล่องสูงขึ้น จึงเป็นเรื่องที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมยางพาราไทยและเศรษฐกิจของประเทศได้ในที่สุด สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อโบรกเกอร์ TFEX ได้ทั้ง 44 ราย หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.TFEX.co.th หรือสอบถาม SET Contact Center 0 2009 9999
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ค. 2559 เวลา : 16:50:15

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:10 am