ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สดร.ตั้งจุดสังเกตการณ์'ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 11 ปี'


 


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 22-31 พฤษภาคม 2559 ดาวอังคารอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์และเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี สุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้าและมีความสว่างมาก ดูได้ด้วยตาเปล่า หากใช้กล้องโทรทรรศน์จะสามารถเห็นลักษณะพื้นผิวดาวอังคารได้ชัดเจน จัดทีมตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา โคราช พร้อมระดมเครือข่ายดาราศาสตร์กว่า 100 แห่ง ชวนประชาชนร่วมส่องดาวอังคารพร้อมกันทั่วประเทศ 22 พฤษภาคมนี้

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า “ในช่วงระหว่างวันที่ 22-31 พฤษภาคม 2559 เป็นช่วงที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์ดาวอังคารเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในคืนวันที่  22 พฤษภาคม 2559 ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ที่ระยะห่าง 76.31 ล้านกิโลเมตร และหลังจากนั้นจะโคจรเข้าใกล้โลกเรื่อยๆ จนกระทั่งจะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ระยะห่าง 75.28 ล้านกิโลเมตร นับเป็นการโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี  ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา เราจะมองเห็นดาวอังคารสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีความสว่างมาก สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กก็จะสามารถมองเห็นรายละเอียดบนพื้นผิวดาวอังคารได้ นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวยังจะสามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์ และดวงจันทร์ปรากฏในบริเวณใกล้เคียงกันอีกด้วย
 

ตามปกติแล้วเราจะมองเห็นดาวอังคารส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า เนื่องจากพื้นผิวของดาวอังคารมีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นเหล็กออกไซด์ เราจึงมักเรียกฉายาของดาวอังคารว่า "ดาวเคราะห์สีแดง" ดาวอังคารจะโคจรมาใกล้โลก ทุก ๆ ประมาณ 26 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวอังคารโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (opposition : ตำแหน่งที่ดาวอังคาร โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง) เป็นผลให้เราสามารถสังเกตเห็นดาวอังคารมีความสว่างมากกว่าปกติ และจะปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน สว่างมากกว่า  ดาวซิริอุสที่เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า ในค่ำคืนดังกล่าวดาวอังคารจะโผล่พ้นจากขอบฟ้า เวลา 18:02 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ในกลุ่มดาวแมงป่อง หากสังเกตในช่วงเช้ามืดจะมองเห็นดาวอังคารปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ครั้งล่าสุดที่ดาวอังคารโคจรมาใกล้โลก คือวันที่ 14 เมษายน 2557 และจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดครั้งต่อไปในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561

 

 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เตรียมตั้ง 4 จุดสังเกตการณ์หลัก ชวนชม “ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 11 ปี”  ดังนี้
วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น.
1) กรุงเทพฯ  - ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน 
2) เชียงใหม่  - หอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่                         
3) นครราชสีมา  - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา 
4) ฉะเชิงเทรา  - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา 

 วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น.
เชียงใหม่  - ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้งเซนเตอร์ 

 
 
พร้อมระดมเครือข่ายโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์มากกว่า 100 แห่ง  จัดกิจกรรมชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาพิเศษที่จะได้สัมผัสความสวยงามของดาวอังคารพร้อมกันทั่วประเทศ  ติดตามรายละเอียด และสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/NARITpage




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2559 เวลา : 12:17:37

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:54 pm