ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รองนายกฯ'สมคิด'นำโรดโชว์ญี่ปุ่น 29 พ.ค.-1 มิ.ย. ดึงอุตฯไฮเทคลงทุนในไทย


 


นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลไทย นำหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 1 มิ.ย.59 
          
โดยจะมีกิจกรรมพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทที่หารือนั้นจะเน้นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคตที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มอาหารที่มีนวัตกรรม (Food Innovation) ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตอาหารที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในคลัสเตอร์เมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ Food Innovation ที่เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคตของประเทศไทย
 
         
 
 
นอกจากนี้จะได้พบปะหารือกับบริษัทชั้นนำอีก 5-6 รายในกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต อาทิ บริษัทผู้ผลิตอาหาร เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาที่ใช้วัตถุดิบขั้นสูง อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรม ปิโตรเคมีชนิดพิเศษ รวมทั้งกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามชาติ (International Headquarters:IHQ)
        
 เลขาธิการ BOI กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีจะใช้เวทีการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับอนาคตของเอเชีย International Conference on the Future of Asia ครั้งที่ 22 ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ Nikkei ที่มีนักธุรกิจญี่ปุ่นและนักธุรกิจจากประเทศต่างๆ ในเอเชียเข้าร่วมกว่า 1,000 คน เพื่อกล่าวถึงมาตรการสนับสนุนการลงทุนใหม่ ๆ และความพร้อมของไทยในการรองรับการลงทุนแห่งอนาคตตามเป้าหมายของรัฐบาล
          
"บีโอไอได้เพิ่มความเข้มข้นในกิจกรรมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศตามแนวทางของรองนายกรัฐมนตรี โดยเจาะลึกไปถึงแผนการลงทุนของบริษัทเป้าหมาย ไปจนถึงประเด็นที่นักลงทุนอยากให้รัฐบาลสนับสนุน เพื่อให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย" นางหิรัญญา กล่าว
          
สำหรับสถิติการขอรับส่งเสริมการลงทุนทางตรงจากประเทศญี่ปุ่นในไทยช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.59) พบว่า นักลงทุนจากญี่ปุ่นยังครองอันดับ 1  มีคำขอรับการส่งเสริม 77 โครงการ เงินลงทุน 18,024 ล้านบาท มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่  อาทิ  กิจการผลิตเครื่องยนต์สำหรับยานพาหนะ เงินลงทุน 7,200 ล้านบาท  และกิจการผลิตรถยนต์เอนกประสงค์ เงินลงทุน 2,875 ล้านบาท
          
ทั้งนี้ยังมีโครงการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นอีก 5,000 ล้านบาท แต่เป็นการลงทุนผ่านบริษัทจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งหากรวมในส่วนนี้จะพบว่า มูลค่าเงินลงทุนจากญี่ปุ่นในไทยช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาสูงกว่า 20,000 ล้านบาท
       
การขอรับการส่งเสริมการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมแห่งอนาคตในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวน 217 โครงการ และมีมูลค่าทั้งสิ้น 71,365 ล้านบาท และคาดว่าภายในช่วงครึ่งปีแรก มูลค่าเงินลงทุนของ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตจะเป็นไปตามเป้าหมายมูลค่า 100,000 ล้านบาท











 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 11:56:48

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:42 am