ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กสอ. อัพเกรด คลัสเตอร์แป้งมันสำปะหลัง


 


กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด นำผู้ประกอบการ 21 โรงงาน นำร่องเข้าฝึกอบรม การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของคลัสเตอร์อุตสาหกรรม โดยผลการดำเนินงานสามารถลดต้นทุนการผลิตรวมทั้งสิ้นเป็นมูลค่า 147.2 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังของไทยนับว่ามีการส่งออกเป็นอับดับ 1 ของโลก 

 
ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า            กสอ. ได้ร่วมกับ สสว. ดำเนิน “กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง” ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด อาทิ การฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี การทดลองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและปรับปรุงกระบวนการผลิตจริง การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเครือข่ายผู้ประกอบการ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นต้น
 
 
ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าว มีผู้ประกอบการเข้าร่วมอบรม 21 โรงงาน จำนวน 137 คน ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตรวมเป็นมูลค่า 147.2 ล้านบาทต่อปี จำแนกได้เป็น การลดการสูญเสียแป้งระหว่างกระบวนการผลิตมูลค่า 117.6 ล้านบาทต่อปี ลดการใช้น้ำ  ในกระบวนการผลิตมูลค่า 2.5 ล้านบาทต่อปี และลดการใช้เชื้อเพลิงคิดเป็นมูลค่า 19.9 ล้านบาทต่อปี และอื่น ๆ  ในกระบวนการผลิตอีก 7.2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสทางการผลิตสูงถึง 157.7 ล้านบาทต่อปี 
 

ดร.สมชาย กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง เพื่อผลักดันให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมจากอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทย ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทยในตลาดอาเซียนและตลาดโลก อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย โดยมีมูลค่าส่งออกในปีที่ผ่านมากกว่า 6.9 ล้านล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังของไทยถือได้ว่ามีการส่งออกเป็นอับดับ 1 ของโลก มีสัดส่วนการส่งออกมากกว่าร้อยละ 56 โดยมีมูลค่าการส่งออกในปี 2558 มากกว่า 41,000 ล้านบาท  

นอกจากนี้  กสอ. และ สสว.  ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลให้แก่โรงงานที่ชนะเลิศในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทผลประหยัดสูงสุด ประเภทนวัตกรรมด้านเทคนิคการผลิต และประเภทนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการกระบวนการผลิต ดร. สมชาย กล่าวทิ้งท้าย    
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 15:02:31

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:59 pm