ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยชวนประชาคมโลกกำหนดนโยบายประเทศลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง


 


ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศไทย ได้ร่วมกับประเทศแคนาดา ฟินแลนด์ อิหร่าน แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น นอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคู่ขนานสมัชชาอนามัยโลกครั้งที่ 69 ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ ในหัวข้อ Towards Achievingthe Physical Activity Target 2025 (10x25) : Are We Walking the Talk? เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติ และกระตุ้นประชาคมโลกให้จริงจังกับการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คนจาก 40 ประเทศ และ 9 องค์กรด้านสุขภาพ โดยที่ประชุมได้แสดงเจตจำนงร่วมกันที่จะเร่งสร้างนโยบายในทุกระดับและนำไปสู่การปฏิบัติจริงให้เร็วที่สุด ตั้งเป้าขับเคลื่อนประเด็นกิจกรรมทางกาย เข้าสู่วาระการประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกครั้งที่ 70 ต่อไป

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าวต่อว่า สถานการณ์กิจกรรมทางกาย เป็นประเด็นสำคัญที่มักถูกมองข้ามไป ก้าวต่อไปที่ทั่วโลกต้องร่วมกันดำเนินการ 3 ประการ คือ 1.ส่งเสริมเครือข่ายผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านกิจกรรมทางกายในทุกระดับ ตั้งแต่ค้นหาบุคคลต้นแบบ เพื่อส่งต่อและกระตุ้นคนรอบข้างให้หันมาสนใจการมีกิจกรรมทางกาย 2.จัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับโลก ภูมิภาค และประเทศด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง และ3.ขอให้องค์การอนามัยโลกจัดทำรายงานสถานการณ์กิจกรรมทางกายโลก เพื่อเป็นเครื่องมือที่สำคัญให้ทุกประเทศสามารถเปรียบเทียบสถานการณ์ และเกิดความมุ่งมั่นในการพัฒนางานในแต่ละประเทศสู่การประเมินร่วมกัน
 

 โดยดร.มากาเร็ต ชาน เลขาธิการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวว่า “การจะให้คนกระฉับกระเฉง ต้องเริ่มด้วยการจัดเวลาตนเอง และสภาพแวดล้อมให้เหมาะและเอื้อต่อการขยับเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน โดยองค์การอนามัยโลกพร้อมสนับสนุนด้านวิชาการให้ประเทศสมาชิกในการส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกาย” รวมทั้ง ดร.ปูนาม สิงห์ เลขาธิการองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กล่าวถึงสถานการณ์การขาดกิจกรรมทางกายทั่วโลก ซึ่งมีความรุนแรงมากจนเป็นสาเหตุการตายอันดับ 4 มีผู้เสียชีวิต 3.2 ล้านคนต่อปี
 
 
อย่างไรก็ตาม ยังเป็นประเด็นที่ไม่ค่อยมีการรับรู้และได้รับการผลักดันมากนัก จนเปรียบเปรยได้ว่ากิจกรรมทางกายเหมือนซินเดอเรลล่าที่น่าสงสาร ถึงเวลาที่ต้องได้รับการสนับสนุน ส่วนศาสตราจารย์ฟิโอน่า บูล ประธานสมาพันธ์สุขภาพและกิจกรรมทางกาย (International Society for Physical Activity and Health : ISPAH) ซึ่งขับเคลื่อนด้านกิจกรรมทางกายมากว่า 25 ปี ได้ย้ำถึงความรุนแรงของการขาดกิจกรรมทางกายซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก จากวิถีชีวิตปัจจุบันที่เร่งรัดและสิ่งแวดล้อมแออัด โดยมีงานวิจัยตอกย้ำว่าบุคคลใช้เวลาในการนั่งเนือยนิ่งมากถึงร้อยละ 80 ต่อวัน นำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม ภาครัฐต้องสร้างนโยบายให้คนได้มีโอกาสขยับให้มากขึ้น เพื่อทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน อาทิ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม ผังเมือง คมนาคม เป็นต้น

 
นอกจากนี้ ประเทศที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญและแลกเปลี่ยนนวัตกรรมส่งเสริมกิจกรรมทางกาย เช่น การบูรณาการร่วมกับการส่งเสริมโภชนาการของสหรัฐอเมริกา การเชิญผู้นำประเทศและผู้นำศาสนาเป็นผู้นำการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของอิหร่าน โปรแกรมจัดหลักสูตรส่งเสริมกิจกรรมทางกายให้เด็กและเยาวชนของแคนาดา และการขับเคลื่อนกิจกรรมทางกายผ่านทุกภาคส่วนของรัฐของฟินแลนด์

 

บันทึกโดย : วันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 15:42:37

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:26 pm