ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดแรงงาน ตรวจศูนย์ฯ OSS ย้ำนายจ้างควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน


 


ปลัดแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานของศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ณ ศูนย์การค้าไอที สแควร์ แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ย้ำ นายจ้างต้องจัดเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ไม่ปล่อยให้ลูกจ้างมาดำเนินการตามลำพัง    เพิ่มการชี้แจงเรื่องสิทธิของแรงงานและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

 หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการให้บริการ  จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ณ ศูนย์การค้าไอที สแควร์ ถนนแจ้งวัฒนะ    เขตหลักสี่ วันนี้ (30 พ.ค. 59) ว่า “ทุกวันทำการ จะมีแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนประมาณ 1,000 คน/วัน   โดยขั้นตอนของการรับจดทะเบียนต่างด้าว เริ่มตั้งแต่การตรวจโรคเพื่อขอใบรับรองผลการตรวจ ชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานที่ 7-Eleven รับใบนัด และมาที่ศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ซึ่งปัญหาที่พบในการดำเนินการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว คือ
 
 
 
1) ใบรับรองผลการตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้ประกอบในการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว แต่โรงพยาบาลให้บริการตรวจสุขภาพมีจำนวนจำกัด จึงต้องนัดรอตรวจสุขภาพเป็นเวลาหลายวัน และต้องรอผลการตรวจ ทำให้จำนวนแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนในแต่ละวันยังมีไม่มากเท่าที่ควร 2) นายจ้างยังขาดความสนใจในการพาลูกจ้างต่างด้าวมาจดทะเบียนโดยนายจ้างจัดเตรียมเอกสารให้เท่านั้น และปล่อยให้ลูกจ้างต่างด้าวมาดำเนินการจดทะเบียนด้วยตนเอง เมื่อมีปัญหาในการกรอกเอกสาร จึงไม่สามารถให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ได้ 3) การจดทะเบียนแรงงาน  ต่างด้าว ได้เปิดโอกาสให้นายจ้างพาลูกจ้างต่างด้าวมาจดทะเบียนได้โดยไม่จำกัดจำนวน แต่ไม่ควรเป็นจำนวนที่เกินความจำเป็นของนายจ้าง 4) ต้องเพิ่มการชี้แจงเกี่ยวกับการใช้สิทธิประกันสังคมและการใช้แรงงานเด็ก 
 
         

 เพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้น จะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ กระตุ้นแจ้งนายจ้างให้เร่งรัด    พาลูกจ้างต่างด้าวมาจดทะเบียนโดยเร็ว โดยย้ำให้นายจ้างมาด้วยตนเองหรือมอบอำนาจให้ผู้เกี่ยวข้องที่เป็นคนไทยมาดำเนินการแทน มิใช่ปล่อยให้ลูกจ้างมาดำเนินการตามลำพัง ส่วนในเรื่องของเอกสารทางศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ได้ทำป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำการจัดเตรียมเอกสาร ป้ายตัวอย่างเอกสาร ป้ายตัวอย่างการกรอกแบบ เพื่อให้นายจ้างได้กรอกแบบอย่างถูกต้องและรวดเร็ว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่    ให้คำแนะนำ และจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคมและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มาประจำที่ศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่อชี้แจง  ทำความเข้าใจเรื่องสิทธิของแรงงาน และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในท้ายที่สุด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 17:38:27

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:54 pm