ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รฟท. สั่งปรับแผนทำเครื่องกั้นเพิ่ม160 แห่งภายในปี 59จากแผนเดิมปี60


 


รายงานข่าวจากศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แจ้งว่า เมื่อเวลา 05:30 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2559 เกิดเหตุรถบรรทุก 10 ล้อ พุ่งชนขบวนรถชานเมืองที่ 356 สุพรรณบุรี - กรุงเทพ บริเวณจุดตัดทุ่งควายหาย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย
 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ลงพื้นช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และดำเนินการยกรถบรรทุกที่กีดขวางเพื่อเปิดเส้นทางรถไฟอย่างเร่งด่วน โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้มีการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกำแพงแสนแล้วทั้ง 3 คน ได้แก่ นายสุชาติ ศรีภูธร ผู้ขับรถบรรทุก อายุประมาณ 42 ปี นายสุเทพ สามพี่น้อง ช่างเครื่องของขบวนรถไฟ ได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะ และนางสุนันทา ใจเผื่อแผ่ ผู้โดยสาร ได้รับบาดเจ็บที่ซี่โครง ซึ่งแพทย์ได้ทำการเอกเรย์พบว่ากระดูกไม่หักและได้ทำการฉีดยารักษาอาการเบื้องต้นแล้ว
 

อย่างไรก็ ตามอุบัติเหตุดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินรถโดยรวม เนื่องจากในเส้นทางระหว่างกรุงเทพ - สุพรรณบุรี มีขบวนรถวิ่งให้บริการวันละ 2 ขบวนคือเช้า 1 ขบวน และเย็น 1 ขบวน และขณะนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ยกรถบรรทุกออกจากรางรถไฟได้แล้ว ส่วนการยกรถไฟคาดจะเสร็จประมาณ 15.00 น.

"จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่า พนักงานขับรถไฟได้มีการเบรกขบวนรถก่อนถึงจุดตัดทุ่งควายหาย และเดินรถด้วยความเร็วเพียง 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุผ่านจุดตัดทางรถไฟ แต่ระหว่างนั้นคนขับรถบรรทุกยอมรับว่า ขับรถมาด้วยความเร็วและเห็นรถไฟแล้วแต่เบรกไม่ทันจึงพุ่งชนและมีความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งระหว่างนี้การรถไฟฯยังได้นำตัวคนขับรถบรรทุก ไปตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอลด้วยว่า มีอาการมึนเมาจนทำให้เกิดเหตุหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลภายใน 7 วัน"
 

นายวุฒิชาติกล่าวต่อว่า การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟตามนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งจุดตัดทุ่งควายหายเป็นจุดตัดที่อยู่ในระหว่างการจัดทำเครื่องกั้นมาตรฐานให้มีความสมบูรณ์ ตามแผนการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟระยะ 3 ปี ปี 2558-2560 ซึ่งขณะนี้การรถไฟฯ ได้เร่งรัดแผนติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติทางรถไฟ ตรงจุดตัดทุ่งควายหาย ร่วมกับจุดตัดทางรถไฟอีก 159 แห่งทั่วไป ให้ดำเนินการได้เร็วขึ้นภายในปี 2559 จากเดิมจะทำในปี 2560 เพื่อช่วยดูแลสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนที่สัญจรผ่านทางรถไฟ

นอกจากนี้ยัง ขอความร่วมมือประชาชนผู้สัญจรข้ามจุดทางรถไฟฯ ทุกประเภททั้งที่มีหรือไม่มีสัญญาณไฟ และเครื่องกั้น ให้เพิ่มความระมัดระวังการเดินทางและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถ ให้ห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า 5 เมตร เมื่อรถไฟผ่านไปแล้วและมีเครื่องหมายหรือสัญญาณให้รถผ่านได้จึงจะขับรถผ่านไปได้ รวมถึงห้ามขับรถแซงขึ้นหน้ารถอื่นภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางเดินรถที่ตัดข้ามทางรถไฟ และต้องจอดรถในระยะ 15 เมตรจากทางรถไฟผ่าน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 18:54:36

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:09 am