ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จัดสัมมนาสร้างความเข้าใจร่างรธน.ก่อนลงประชามติ 7 ส.ค. 59


 


วันนี้ (3 มิ.ย. 59) เวลา 08.30 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในโอกาสเป็นประธานเปิดการสัมมนาพร้อมปาฐกถาในการสัมมนาการสร้างความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามเพิ่มเติมของ   สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกับกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจแก่คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สภากรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของกรุงเทพมหานคร จำนวน 250 คน


นายมีชัย กล่าวขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ให้ความร่วมมือในการจัดสัมมนา และเผยแพร่เนื้อหาสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถึงแม้หน้าที่ในการเผยแพร่จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่างทั้ง 21 คน แต่คณะกรรมการคงไม่สามารถดำเนินการได้ครบถ้วน จำเป็นต้องอาศัยรัฐ หน่วยงานราชการในการทำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการไปลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 59 รวมถึงเกิดความเข้าใจในรายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและประเทศชาติส่วนรวมอย่างไร แม้ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดของทั้ง 279 มาตราได้ทั้งหมด แต่จำเป็นต้องพูดถึงส่วนสำคัญของบางมาตราที่จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
 

ทั้งนี้เจตนาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมีแนวคิดที่แตกต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับอื่น เพราะมุ่งให้รัฐธรรมนูญเป็นกรอบของการเดินหน้าประเทศ มุ่งสร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในประเทศ คำนึงถึงปัญหาที่มีอยู่ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย ให้มีความเหมาะสมประเพณี วัฒนธรรม และอุปนิสัยของคนไทย โดยหลังจากการใช้รัฐธรรมนูญหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปในทุกระดับ อาทิ บทบัญญัติที่เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และเสรีภาพ ซึ่งได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่ในการที่จะทำให้สิทธิเกิดขึ้นจริง อีกทั้งรัฐมีหน้าที่เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่ไม่ใช่ความลับหรือเกี่ยวกับความมั่นคง ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชน เดิมรัฐจะอุปถัมภ์ประชาชนเท่านั้นและไม่สามารถทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีได้อย่างยั่งยืน แต่ร่างรัฐธรรมนูญนี้   จะกำหนดให้รัฐสร้างกลไกที่จะทำให้ประชาชนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ทำให้ประชาชนมีความสามารถในการทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำการเปลี่ยนทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการทำงานเพื่อให้บริการประชาชน อำนาจที่ให้ไปคือให้ไปทำหน้าที่บริการประชาชน เป็นต้น

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานครยินดีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจัดการสัมมนาเพื่อให้ความรู้ในสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งคำถามเพิ่มเติมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสภากรุงเทพมหานคร พร้อมให้ความร่วมมือประชาสัมพันธ์เผยแพร่ รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดแก่ประชาชนให้เข้าใจอย่างถูกต้องและทั่วถึงต่อไป

สำหรับกิจกรรมการสัมมนาประกอบด้วยการอภิปรายประเด็นสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญ และการอภิปราย เรื่อง “ท้องถิ่น ยุทธศาสตร์ การปฏิรูปประเทศบทเฉพาะกาล” โดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามเพิ่มเติมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 13:30:02

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:48 am