ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เก็บตัวอย่างนมโรงเรียนที่ขอนแก่นส่งตรวจ-ทราบผลสัปดาห์หน้า




 
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ห่วงปัญหานมโรงเรียนที่ จ.ขอนแก่น  ส่งทีมสอบสวนโรคและสสจ.ขอนแก่นเข้าตรวจสอบ เก็บตัวอย่างอาหาร นม น้ำดื่ม น้ำใช้ อาเจียน ส่งตรวจหาจุลินทรีย์ แบคทีเรีย สารเคมีปนเปื้อน และปริมาณฟลูออไรด์ ทราบผลสัปดาห์หน้า กำชับ อย. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจมาตรฐานโรงงานผลิตนมและคุณภาพมาตรฐานนม  หากตกมาตรฐานจะระงับการผลิตดำเนินคดีตามกม.และให้ปรับปรุง  

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาเรื่องนมโรงเรียน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยที่ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพ ในการควบคุมคุณภาพนมพร้อมดื่มนั้น กรมปศุสัตว์ ดูแลเรื่องมาตรฐานฟาร์มและการคัดกรองคุณภาพน้ำนมดิบที่ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ดูแลมาตรฐานโรงงานแปรรูปนม พัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ให้ได้หลักเกณฑ์ผ่านเกณฑ์การปฏิบัติที่ดีในการผลิต หรือ GMP  หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานจะระงับการผลิต ดำเนินการตามกฎหมายและปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน พร้อมแจ้งคณะกรรมการ         โคนมและผลิตภัณฑ์นมเพื่อพิจารณาตัดสิทธิ์การจำหน่ายนมรร.ตามหลักเกณฑ์ฯ  ปัจจุบันอุตสาหกรรมนมพร้อมดื่ม ประกอบด้วยผู้ผลิตรายใหญ่และรายย่อย ประมาณ 80ราย กระจายอยู่ตามภูมิภาค เป็น กลุ่มใหญ่ คือ สหกรณ์และองค์กรเกษตรผู้เลี้ยงโคนม สถาบันการศึกษาและบริษัทเอกชน

 
 
กรณีที่ จ.ขอนแก่น ที่มีรายงานเด็กนักเรียนดื่มนมโรงเรียนแล้วมีอาการป่วย  ได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT)และสสจ.ขอนแก่น เข้าไปดำเนินการสอบสวนโรคทันที  เบื้องต้นได้รายงานว่ามีเด็กดื่ม 382  คน  มีอาการป่วย 99 คน  ส่วนใหญ่มีอาการ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก ท้องเสีย  โดยดื่มนมเวลา 12.30 น และเริ่มมีอาการ เวลา 13.00 น เป็นต้นมา  เป็นเด็กชั้นประถม 3, 4และ 6 รักษาที่โรงพยาบาลขณะนี้ทั้งหมดกลับบ้านได้แล้ว  โดยทีมสอบสวนโรคได้ดำเนินการ ดังนี้ 1.ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม 2. เก็บตัวอย่าง ก๋วยจั๊บ นมที่เหลือจากผู้ป่วย น้ำดื่มจากก๊อก 3 จุด น้ำบรรจุขวด น้ำใช้ อาเจียนของเด็ก  ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ หาจุลินทรีย์ แบคทีเรีย สารเคมีปนเปื้อนและฟลูออไรด์ในนม ทราบผลสัปดาห์หน้า  3.ให้คำแนะนำครูในการเก็บรักษานมโรงเรียนให้ถูกวิธี   4.ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนมโรงเรียน ด้านมาตรการการขนส่ง    การกระจายนมโรงเรียน และการเก็บรักษานม

สำหรับนมล็อตนี้ ผลิตเมื่อ 2 มิถุนายน 2559 หมดอายุ 9  มิถุนายน 2559 จากสหกรณ์โคนมขอนแก่น โดยนมจัดส่งให้โรงเรียน  5 แห่ง  และจากการสอบสวนโรงเรียนอื่นๆ ยังไม่พบผู้มีอาการป่วย  รถส่งนมจะมาส่งนมเวลา  10.00 ทุกวัน เมื่อถึงโรงเรียนจะใส่ในถังแช่น้ำแข็ง มีน้ำแข็งด้านล่างและเทปิดทับด้านบน ซึ่งทีมสอบสวนโรคและสสจ.ขอนแก่นจะได้เฝ้าระวังเหตุการณ์และติดตามผลต่อไป ขณะนี้ให้ผู้ผลิตระงับการผลิตชั่วคราวแล้ว
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:59:19

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:52 am