ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สนช.ไฟเขียวกม.ชำระค่าปรับผ่านธนาคาร-ร้านสะดวกซื้อ


 


ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่1 ทำหน้าที่ประธาน  มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (เพิ่มช่องทางชำระค่าปรับ) พ.ศ..ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มี พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ สมาชิกสนช.เป็นประธาน พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีสาระสำคัญคือ  ให้เพิ่มช่องทางชำระค่าปรับตามใบสั่งด้วยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่น โดยผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงินได้ ตามวิธีการและสถานที่ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนด และเมื่อผู้ได้รับใบสั่งได้ชำระค่าปรับครบถ้วนถูกต้องแล้วให้คดีเป็นอันเลิกกัน       โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในวาระ3ด้วยคะแนน179เสียง การประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้กรรมาธิการฯได้ตั้งข้อสังเกตให้กับคณะรัฐมนตรี 3เรื่อง คือ1.การเพิ่มช่องทางชำระค่าปรับโดยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ควรจะต้องเปิดโอกาสให้ธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงินอื่นๆได้เข้าร่วมโครงการด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการผูกขาดรวมทั้งควรให้มีการพัฒนาระบบการรับชำระค่าปรับผ่านเครดิตจากทุกธนาคารได้ด้วย 

2.เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่ก่อให้เกิดภาระกับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถเกินสมควร ควรกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้บริการการชำระค่าปรับตามใบสั่งโดยผ่านบัตรเครดิตของธนาคารไว้ในข้อตกลงในอัตราไม่เกินร้อยละ3ต่อหนึ่งใบสั่ง แต่หากเป็นการชำระด้วยเงินสดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวต้องไม่เกิน20บาทต่อหนึ่งใบสั่งและ 3.เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการชำระค่าปรับตามร่างพ.ร.บ.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรเร่งรัดในการออกกฎหมายอนุบัญญัติให้แล้วเสร็จภายใน60วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มิ.ย. 2559 เวลา : 14:03:03

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:43 am