ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เข้มมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกหลังมีข่าวฮ่องกงตรวจพบ


 


กรมควบคุมโรค เข้มมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทั้งในไทยและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด หากประชาชนพบสัตว์ปีกตายผิดปกติ ให้แจ้ง อสม.หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที

  
วันนี้ (11 มิถุนายน 2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าในฮ่องกงมีการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในร้านค้าของตลาดแห่งหนึ่ง และได้มีมาตรการควบคุมโรคและกำจัดสัตว์ปีกนั้น ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้เตรียมการป้องกันควบคุมโรคเต็มที่ โดยสั่งดำเนินการและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังทั้งในสัตว์ปีกเลี้ยง นกในธรรมชาติ และในคน อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
          
จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก รายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์A เอช5 เอ็น1 (H5N1) ทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2559 พบรายงานผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกแล้ว 850 ราย เสียชีวิต 449 ราย โดยพบใน 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน บังกลาเทศ กัมพูชา แคนนาดา จีน จิบูตี อียิปต์ อินโดนีเซีย อิรัก ลาว พม่า ไนจีเรีย ปากีสถาน ไทย ตุรกี และเวียดนาม  สำหรับในประเทศไทยที่ผ่านมาพบสัตว์ปีกและคนติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่เคยมีรายงานในประเทศไทยครั้งแรก ปี 2547 และไม่มีรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยอีกเลยตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา  ส่วนสายพันธุ์อื่นๆ ที่พบในต่างประเทศ ยังไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยในไทยมาก่อน ทั้งสายพันธุ์เอช7 เอ็น9 (H7N9), สายพันธุ์เอช10 เอ็น8 (H10N8) และสายพันธุ์เอช5 เอ็น8 (H5N8)
          
 
 
 
 
 
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้หวัดนก เนื่องจากมีโอกาสที่โรคจะแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทยผ่านทางการเคลื่อนย้ายสัตว์และการเดินทางของประชาชนบริเวณแนวชายแดน ซึ่งประเทศไทยยังคงเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงโรคในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน จึงขอให้ประชาชนป้องกันตนเอง โดยปฏิบัติดังนี้ 1.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ก่อนและหลังปรุงอาหาร ก่อนรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ หลังจากดูแลสัตว์หรือหลังการดูแลผู้ป่วย  2.ปิดปากและจมูกเวลาไอด้วยหน้ากากป้องกันโรค หรือผ้าเช็ดหน้า หรือแขนเสื้อ   3.สามารถรับประทานไก่เป็ดได้อย่างปลอดภัย แต่ต้องระมัดระวังการชำแหละ และต้องปรุงให้สุก สำหรับสัตว์ปีกที่ป่วยหรือป่วยตายไม่ควรนำมารับประทาน 
          
4.หากไปตลาดสด ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีชีวิต รวมทั้งอุปกรณ์ที่บรรจุสัตว์ หากทำฟาร์มสัตว์ต้องไม่ให้เด็กเข้าใกล้สัตว์ป่วย และให้เลี้ยงสัตว์แต่ละชนิดให้ห่างจากกัน หากพบซากสัตว์ปีก ให้แจ้ง อสม. ทันที และหากมีสัตว์ปีกตายผิดปกติ ให้รายงานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดระบาดของโรคโดยเร็วที่สุด และทำลายซากสัตว์ปีกอย่างถูกวิธี  5.สำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ ประชาชนยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศที่มีการระบาดของโรคได้ แต่ขอให้ระมัดระวัง ไม่เข้าใกล้สัตว์ปีก หรือตลาดสดค้าสัตว์ปีก และหมั่นล้างมือบ่อยๆ  6.หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย และมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกให้สวมหน้ากากป้องกันโรค แล้วรีบไปพบแพทย์ 
         
 ทั้งนี้ หากพบสถานการณ์หรือมีข้อมูลเพิ่มเติม ทางกระทรวงสาธารณสุขจะแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ ประชาชนสามารถติดตามแนวทางคำแนะนำและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันได้ทางเว็บไซต์สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:07:48

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:33 am