ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เตรียมแผนระบายข้าวครึ่งปีหลังยกทีมเจรจาขายจีทูจีกับโมซัมบิก


 


นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างเตรียมแผนการขายข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งแบบการประมูลทั่วไป และการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพื่อลดปริมาณข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่มีอยู่กว่า 10 ล้านตัน โดยในเดือนกรกฎาคมนี้จะนำคณะไปเยือนประเทศแอฟริกาใต้และโมซัมบิก เพื่อเปิดเจรจาขายข้าวแบบจีทูจีกับโมซัมบิก ปริมาณ 3 แสนตัน โดยจะมีทั้งข้าวขาว 5% และข้าวขาว 15% ซึ่งแต่ละปีประเทศโมซัมบิกมีความต้องการนำเข้าข้าว เพื่อการบริโภคปริมาณ 3-4 แสนตัน และการเดินทางขายข้าวครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดี ขณะเดียวกันโมซัมมิกมีความต้องการให้รัฐบาลไทยให้สินเชื่อในการซื้อขายเนื่องจากประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ  

นอกจากนี้ ยังจะมีแผนขายข้าวจีทูจีให้กับอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์  ที่ยังมีความต้องการซื้อข้าวเพื่อสำรองความมั่นคงทางด้านอาหาร รวมถึงจีนที่อยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวในส่วนที่เหลือ ส่วนราคาซื้อขายจะเป็นไปตามราคาในตลาด ณ ขณะนั้น

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีขายข้าวจีทูจี มูลค่าความเสียหายกว่า 20,000 ล้านบาท ตอนนี้กรมฯได้ส่งข้อมูลรายละเอียดให้สำนักงานกฤษฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองตีความและทางสำนักกฤษฎีกาได้ประชุมองค์คณะและนำเสนอผลการประชุมส่งให้เลขาฯกฤษฎีกาแล้ว หากกฤษฎีกาชี้ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ออกหนังสือเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้น กระทรวงฯก็จะทำหนังสือแจ้งผู้ที่ถูกกล่าวหาให้มาชดใช้ค่าเสียหายตามที่กรมบัญชีกลางระบุ

 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:52:33

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:26 pm