ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.สั่งการสนง.ที่ดินทั่วประเทศเปิดรับแจ้งปัญหาในการออกเอกสารสิทธิ


 


วันนี้ (18 มิ.ย.59) นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับปัญหาในการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายและ ถูกหยิบยกมานำเสนอทางสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง เช่น ปัญหาการออกเอกสารสิทธิทับซ้อนที่มีผู้อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินไม่ตรงกัน ปัญหาเกี่ยวกับสภาพพื้นและขอบเขตที่ดินของรัฐ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นทั้งระหว่างประชาชนกับประชาชน หรือระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ และเป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อกรรมสิทธิ์ในที่ดินตามกฎหมาย มีผลต่อการดำรงชีพของประชาชนทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกินในการเกษตรกรรมรวมทั้งการประกอบการต่างๆ

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดินในฐานะหน่วยงานที่หน้าที่มีในการรับรอง คุ้มครองสิทธิของประชาชนด้วยการออกเอกสารสิทธิที่ดินให้แก่ประชาชนตามกฎหมาย จึงได้นำนโยบายของรัฐบาลและ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้มอบหมายให้กรมที่ดินเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ปัญหาการออกเอกสารสิทธิ ทับซ้อนหรือมิชอบด้วยกฎหมาย และปัญหาประชาชนไม่มีที่ดินทำกิน โดยให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาในทุกมิติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นอีกในอนาคต
 
 
ซึ่งที่ผ่านมากรมที่ดินได้ดำเนินการปรับปรุงการบริหารจัดการ พัฒนางานบริการและบุคคลากรให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานในทุกๆ ด้านมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดรับ กับนโยบายของรัฐบาล โดยเน้นย้ำให้บุคคลากรของกรมที่ดินมีการให้บริการที่ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ดำเนินงาน ทุกขั้นตอนด้วยความโปร่งใส รวมทั้งได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดิน การรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ปัญหาความเดือดร้อน ตลอดจนการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบซึ่งประชาชนมีความประสงค์ หรือ ต้องการแจ้งข้อมูลให้กรมที่ดินเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
 
 
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดินจึงได้สั่งการให้สำนักงานที่ดินจังหวัด/สาขา/ส่วนแยกทุกแห่งทั่วประเทศ เปิดรับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิในที่ดินจากประชาชน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข้อมูลแล้วจะลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่าการออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร พร้อมแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้แจ้งข้อมูลและกรมที่ดินทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการที่บัญญัติไว้ในกฎหมายต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้บริการประชาชน ที่มีมาตรฐานสากลเพื่อคุ้มครองสิทธิด้านที่ดินให้แก่ประชาชนให้เป็นไปตามกฎหมาย การเปิดรับแจ้งและตรวจสอบเอกสารสิทธิในที่ดินจึงเป็นรูปแบบการให้บริการเชิงรุกและเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาที่ดิน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยประชาชนสามารถติดต่อขอรับบริการหรือแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัด/สาขา/ส่วนแยกทุกแห่งทั่วประเทศ หากไม่ได้รับความสะดวกในการแจ้งข้อมูล สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โทร 1567 หรือศูนย์ดำรงธรรมกรมที่ดิน โทร. 02 141 5678 – 18 หรือเว็บไซต์กรมที่ดิน www.dol.go.th หัวข้อ“ศูนย์ดำรงธรรม”



 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:33:54

09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 11:52 am