ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'แอพเพิลเวลธ์'ชี้หากอังกฤษไม่ออกจากอียูดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสแตะ 1,460-1,480 จุด


 



'แอพเพิลเวลธ์'ชี้หากอังกฤษออกจากอียู SET มีโอกาสร่วงลงทดสอบ 1,380  จุด แต่ถ้าอังกฤษ “อยู่ต่อ” ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสทะยานแตะ 1,460-1,480 จุด

กูรูหุ้นค่าย "แอพเพิลเวลธ์" ชี้หากผลลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ถ้าประชาชนโหวตให้ "ออก" จากอียู ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสร่วงลงแตะที่ระดับ 1,380 จุด แต่ถ้าหากผลโหวตออกมาให้ "อยู่ต่อ" SET มีโอกาสทะยานแตะ แตะ 1,460-1,480 จุด
          
นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการลงประชามติของอังกฤษที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เพื่อตัดสินจะออกจากการเป็นสมาชิกในสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่ว่า ประเทศอังกฤษถือเป็นเป็นศูนย์กลางทางการเงินของสหภาพยุโรป ซึ่งหากอังกฤษออกจากอียู จะส่งผลให้สถาบันการเงินใหญ่ๆ ของยุโรปหลายแห่งที่อยู่ในอังกฤษมีปัญหาเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆที่อาจถูกปรับเปลี่ยน และจะทำให้ความเชื่อมั่นทางการเงินของอังกฤษลดลง ขณะที่เม็ดเงินการลงทุนต่างๆ ที่อาจมีการแปลงแปลง รวมทั้งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นในสกุลเงินปอนด์
          
 
ด้านการค้าประเทศอังกฤษปัจจุบันมีการทำการค้ากับประเทศต่างๆในกลุ่มอียูถึง 47% ซึ่งประเมินผลเสียหากอังกฤษตัดสินใจออกจากกลุ่มยูโร อาจจะกระทบต่อ GDP อังกฤษลดลงในระยะยาวประมาณ 1-2 % จากการเสียสิทธิพิเศษทางภาษีจากข้อตกลงการค้าของกลุ่มยูโร 
          
นายอภิชัย กล่าวว่า สำหรับในแง่ผลกระทบกับประเทศไทย ในด้านการค้า หากอังกฤษออกจากอียูจริง คงไม่ส่งผลอะไรมากนัก เพราะปัจจุบันไทยกับอังกฤษมีการค้าขายต่อกันน้อยราวๆ 1.8% เท่านั้น นอกจากนี้ไทยกับทางอียูก็ไม่มีสนธิสัญญาทางการค้าระหว่างกัน ดังนั้น อังกฤษจะออกหรือไม่ออกจากสมาชิกยูโรโซน ก็จะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิภาษีต่างๆ 
          
รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดหุ้นไทยได้ปรับฐานลงไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย จากแรงกดดันในประเด็นการลงประชามติของอังกฤษแล้ว ซึ่งหากการตัดสินใจลงประชามติของอังกฤษชี้ขาดว่าให้ต้องออกจากยูโรโซนจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยเพียงระยะสั้น คาดจะผันผวนอยู่ในกรอบแนวรับ 1,380 จุด ในทางกลับกันหากอังกฤษไม่ออกจากยูโรโซน เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติน่าจะไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้น Emerging Market อีกครั้ง และส่งผลบวกให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบ 1,460-1,480 จุดได้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2559 เวลา : 12:06:40

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 9:57 pm