ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯปรับทันที5พันบาทพขร.สาย113แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ


 


กรมการขนส่งทางบก ปรับทันที 5,000 บาทกรณีพนักงานขับรถโดยสารประจำทางร่วมบริการ ขสมก. สาย 113 แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดสูงสุดตามกฎหมายกรณีใช้ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุทันที พร้อมลงโทษผู้ประกอบการขนส่ง 5,000 บาทฐานยินยอมให้บุคคลที่ใบอนุญาตที่สิ้นอายุขับรถ

 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่พนักงานขับรถโดยสารประจำทางร่วมบริการ ขสมก. สาย 113 เส้นทางมีนบุรี-หัวลำโพง คันหมายเลขทะเบียน 10-8086 กรุงเทพมหานคร ตะโกนต่อว่าผู้โพสต์คลิปกลางถนนรามคำแหง หลังพยายามจะเบียดแทรกขึ้นสะพานลำสาลีแต่ผู้โพสต์ได้กดแตรเตือนนั้น  กรมการขนส่งทางบกได้เรียกตัวนายวสันต์ สุวรรณสโรช พนักงานขับรถโดยสารคันดังกล่าว เข้ารายงานตัวเนื่องจากพฤติกรรมของพนักงานขับรถเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 102 (2)    ฐานแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ จึงได้เปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุด 5,000 บาท และส่งตัวเข้ารับการอบรม สร้างจิตสำนึกการให้บริการอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย พร้อมบันทึกประวัติความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะสำหรับตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด
 
 
 
นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่านายวสันต์ สุวรรณสโรช ปฏิบัติหน้าที่ขับรถให้บริการในขณะที่ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุ จึงได้ส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี หรือปรับสูงสุดไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกันนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการ บริษัท กรุงเทพมหานครขนส่ง เนื่องจากมีความผิดตามมาตรา 36 ฐานยินยอมให้บุคคลที่ใบอนุญาตที่สิ้นอายุแล้วมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ขับรถอีกจำนวน 5,000 บาท
 
 
พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการปรับปรุงการให้บริการ ต้องดูแลพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการต่อไป  ขณะที่ ทาง ขสมก. ได้ปรับผู้ประกอบการ 5,000 บาท ฐานบกพร่องในการกำกับดูแลพนักงาน และสั่งพักงานพนักงานขับรถนาน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2559 - 22 กรกฎาคม 2559

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจังทุกกรณี โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเข้มงวดกับผู้ประกอบการและเจ้าของรถ ให้กำกับดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางราชการอย่างเคร่งครัด จัดทำประวัติผู้ประจำรถ และต้องจัดให้มีเอกสารประจำรถถูกต้องครบถ้วน หากไม่ให้ความร่วมมือกับทางราชการหรือละเลยการควบคุมดูแลความปลอดภัยในการให้บริการ ผู้ประกอบการจะมีความผิดเช่นกรณีที่เกิดขึ้น และยังอาจมีโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง
 
 
ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584” ส่งจดหมายหรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวในที่สุด                      

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:36:25

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:10 am