ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'นางออง ซาน ซู จี' เยือนไทยเป็นทางการ 23-25 มิ.ย.-เยี่ยมชุมชนเมียนมาที่สมุทรสาคร


 


นางออง ซาน ซู จี (H.E. Daw Aung San Suu Kyi) ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่23-25 มิถุนายน 25599 พร้อมด้วยรัฐมนตรีสำคัญ ประกอบด้วยนายเต็ง ส่วย (H.E. U Thein Swe) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร นายจ่อ วิน (H.E. U Kyaw Win) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและการคลัง และนายจ่อ ติน (H.E. U Kyaw Tin) รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยกิจการต่างประเทศเมียนมา

นางออง ซาน ซู จี มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะเข้าพบหารือข้อราชการกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล  ซึ่งก่อนหน้านี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงรายละเอียดการพูดคุยกับนางออง ซาน ซูจีว่า วันนี้ในทางการเมือง นางอองซาน ซูจีมาในฐานะรัฐบาล ผมต้อนรับในฐานะรัฐบาล การต้อนรับต้องเปลี่ยนแปลงจากครั้งที่ผ่านมา ที่ผ่านมาท่านมาในฐานะของนักประชาธิปไตย วันนี้ไม่ได้มาในฐานะประชาธิปไตย แต่มาในฐานะของรัฐบาลเมียนมา ดังนั้นรัฐบาลจะคุยกับรัฐบาล การพูดคุยจะเป็นลักษณะการคุยรัฐบาลกับรัฐบาล 

โดยในประเด็นผู้อพยพลี้ภัยนั้น การเดินทางมาประเทศไทยครั้งนี้ ถือว่าเป็นการมาเยี่ยมเยียนกัน ส่วนเรื่องของผู้อพยพลี้ภัยนั้น ได้มีการหารือกันมานานแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งต้องให้เวลากับทางเมียนมาด้วย เพราะเขาต้องเตรียมความพร้อม เขาเองต้องการที่จะนำคนของเขากลับไป วันนี้ต้องให้เวลาเขาจัดการ ถ้าพร้อมก็นำกลับไป คิดว่าเขาเข้าใจ เราเองต้องเข้าใจเขาเหมือนกัน เรามีหน้าที่ด้านมนุษยธรรมด้วย ถึงแม้เป็นภาระก็ต้องทำ

สำหรับการเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนางซูจี ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐบาล ทั้งนี้นางซูจี จะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 23 มิ.ย. เวลา 11.45 น. โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ให้การต้อนรับ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อประชุมเป็นการภายในกับเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ต่อมา เวลา 16.30 น. นางซูจี จะไปพบปะชุมชนแรงงานชาวเมียนมา ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร

วันศุกร์ที่ 24 มิ.ย. 2559  เวลา 10.30 น. นางซูจี มีกำหนดการที่จะไปหารือที่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยปาฐกถาพิเศษ  ให้แก่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยของไทย ในหัวข้อ “Myanmar, ASEAN and the World :The Way Forward”  ต่อมาในเวลา 12.00 น.  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติ
 
จากนั้นเวลา 15.00 น. นางซูจี จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือข้อราชการและการลงนามความตกลงและแถลงข่าวร่วม   หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติ
     
วันที่ 25 มิ.ย. เวลา 09.00 น. นางซูจี มีกำหนดเดินทางกลับในเวลา 17.50 น.  โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG305












 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:21:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:30 am