ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังผลสำรวจชี้ผลการลงประชามติ : บมจ.ไทยออยล์


 



หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 24 มิ.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังผลสำรวจชี้ผลการลงประชามติสหราชอาณาจักรยังอยู่ในสหภาพยุโรป

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการลงประชามติที่สหราชอาณาจักรเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Bexit)โดยผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าว YouGovซึ่งจัดทำขึ้นหลังการปิดหีบการลงประชามติเปิดเผยว่าจำนวนชาวอังกฤษที่ต้องการให้สหราชอาณาจักรอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไปมีมากกว่าจำนวนชาวอังกฤษที่ต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปคิดเป็นร้อยละ 52 ต่อ 48 โดยผลสรุปของการลงประชามติจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ หากผลการนับคะแนนประชามติพบว่าสหราชอาณาจักรตัดสินใจอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป นักลงทุนจะกลับมาให้ความสนใจในตลาดน้ำมันดิบต่อไป เนื่องจากลดความกังวลของผลกระทบจากเศรษฐกิจ
 
          
+ ค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิงแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในปี 2559 โดยค่าเงินเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.75หลังผลสำรวจระบุว่าสหราชอาณาจักรจะยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงซึ่งเป็นปัจจัยบวกให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในน้ำมันดิบที่ใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อทำกำไรอีกครั้ง นอกจากนี้ผลสำรวจยังส่งผลให้ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ตลาดนิวยอร์กปิดที่ 18,011.07จุด เพิ่มขึ้น 230.24จุด 
          
+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยดัชนีภาคการผลิตยูโรโซนเดือน มิ.ย. ปรับตัวดีขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 52.6 จากเดือนก่อนหน้าที่ 51.5 ทางด้านจำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 มิ.ย. พบว่าปรับลดลง 18,000 ราย สู่ระดับ 259,000 รายนับเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 43 ปีอย่างไรก็ดี ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. ลดลงสู่ระดับ 551,000ยูนิต จากเดือน เม.ย. ที่มียอด 619,000ยูนิต  
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง โดยปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับหลายประเทศในภูมิภาคยังคงเพิ่มการส่งออกน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเกาหลีใต้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังจากได้หยุดซ่อมบำรุงไปในช่วงก่อนหน้านี้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความไม่สงบไนจีเรียยังไม่คลี่คลาย และมีแนวโน้มที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียจะคงอยู่ในระดับต่ำเป็นระยะเวลานาน หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ได้ก่อเหตุโจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันสำคัญทางตอนใต้ของไนจีเรีย ส่งผลให้กำลังการผลิตในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีที่ราว 1.34 ล้านบาร์เรลต่อวัน ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นเหนือระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว (Drille but Uncompleted หรือ DUC ) เนื่องจากผู้ผลิตบางรายเริ่มคุ้มทุนที่จะกลับมาดำเนินการผลิตใหม่
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 24 มิ.ย. 2559

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:39:45

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:44 am