ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บิ๊กตู่เปิดทำเนียบฯต้อนรับ'ซูจี'พร้อมลงนามบันทึกความตกลง 3 ฉบับ


  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้การต้อนรับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาและรมว.ต่างประเทศ โอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยรัฐบาลได้จัดกองร้อยเกียรติยศ ให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้น นางอองซานได้ลงนามในสมุดเยี่ยม ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้าและหารือข้อราชการ ที่ห้องสีเขียว โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน นายอาคม เติมวิทยาไพสิฐ ด้านเมียนมา ประกอบด้วย นายเต็ง ส่วย รมว.แรงงานและผู้อพยพ นายจอ วิน รมว.วางแผนและการเงิน ร่วมหารือ
         
 
จากนั้น ที่ตึกสันติไมตรี พล.อ.ประยุทธ์และนางออง ซาน ได้แถลงร่วมและเป็นสังขีพยานร่วมลงนามบันทึกความตกลง 3 ฉบับ ประกอบด้วย บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมา และบันทึกความตกลงว่าด้วยการข้ามแดน
         
 
 
โดย พล.อ.ประยุทธ์ แถลงข่าวร่วมว่า ยินดีที่นางอองซานเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกในการมาเยือน หลังจัดตั้งรัฐบาลเมียนมา โดยได้เห็นพ้องความร่วมมือ ทั้งในเรื่องการคุ้มครองแรงงานเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านไทยเองก็ให้การคุ้มครองแรงงานเป็นอย่างดีตามกฎหมาย ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทางสายด่วน 1694 นอกจานี้ ยังได้มีการตกลงความร่วมมือโครงการต่างๆ มูลค่า 150 ล้านบาท และตกลงให้ช่วยเหลือระยะเวลา 3 ปี 2559-2561 เน้นการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ สาธารณะสุข การเกษตร และความช่วยเหลือตามแนวชายแดนในการป้องกันยาเสพติด ปัญหาข้ามชาติ และแบ่งปันประสบการณ์การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปใช้เป็นต้นแบบของการพัฒนาด้วย เห็นพ้องเร่งรัดการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย –เมียนมา แห่งที่ 2 เพิ่มสายการบินไปยังเมียนมาเพิ่มเติมยังภาคตะนาวศรี ส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปทำธุรกิจในเมียนมาอย่างมีความรับผิดชอบ โปร่งใส และเน้นความยั่งยืนส่วนการส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบกลับเมียนมา ฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายเมียนมาจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาหารือกับฝ่ายไทยเพื่อเตรียมการเรื่องนี้ รวมทั้งการปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับเมียนมา
 
          
สำหรับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ไทยและเมียนมาเล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลักดันการพัฒนาโครงการดังกล่าว และครั้งนี้เป็นโอกาสให้เราทั้งสองได้พูดคุยและตระหนักว่า ประเทศของเรายังต้องพัฒนาและปฏิรูปเพื่อสังคมประชาธิปไตยและความกินดีอยู่ดีของประชาชนของเรา ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนด้วยกันต่อไป ในโอกาสนี้ ยังได้ฝากคำเชิญผ่านที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งเมียนมาไปยังประธานาธิบดีติน จ่อ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือแห่งเอเชีย จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในช่วงเดือนต.ค.นี้
 
          
ขณะที่นางออง ซาน ซูจี กล่าววา ต้องขอขอบคุณประเทศไทยที่ช่วยดูแลชาวเมียนมา ตนดีใจและยินดีที่ได้มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรก สิ่งที่หารือร่วมกันวันนี้ถือว่ามีความสำคัญซึ่งตนและคณะจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ทุกคนมีความพยายามที่จะมีงานทำ ซึ่งก็ต้องขอบคุณประเทศไทยที่ได้ดูแลเป็นอย่างดี ส่วนของผู้ลี้ภัยชาวเมียนมานั้นรัฐบาลเมียนมาพร้อมต้อนรับให้พวกเขาได้กลับบ้าน และอยากให้ทุกคนได้กลับบ้าน โดยเราจะต้องมีทุกสิ่งทุกอย่างในการรองรับ อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล และสิ่งสำคัญคือต้องมีงานให้ทุกคนได้ทำ ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวเมียนมา ทราบว่าทุกคนต้องการทำงานและอยากยืนได้ด้วยขาของตัวเอง อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้โอกาสกับชาวเมียนมาและขอขอบคุณความร่วมมือที่มือระหว่างสองประเทศ
 
          
ทั้งนี้ ได้มีการหารือถึงการแบ่งปันความรับผิดชอบ การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งจะเสริมสร้างความร่วมมือต่อกันต่อไปเพื่อสร้างอนาคตไว้ให้กับคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นหนทางซึ่งไม่ใช่เพียงการก้าวร่วมกันระหว่างไทยกับเมียนมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มประเทศในอาเซียน สำหรับอาเซียนทุกประเทศจะต้องเดินหน้าไปด้วยกัน แม้บางประเทศจะมีควมแตกต่างก็ต้องสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ อย่างไรก็ตามตนขอให้ความมั่นใจว่าเมียนมามีศักยภาพและเราจะไม่เป็นภาระให้กับอาเซียน และพร้อมที่จะร่วมกับทุกประเทศที่จะเดินไปข้างหน้า ซึ่งแต่ละประเทศไม่สามารถเติบโตได้เพียงรัฐบาลหรือกลุ่มคนเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่ต้องมีคนจากทุกภาคส่วน รวมถึงเยาวชนที่จะร่วมมือช่วยเหลือกัน ขณะเดียวกันก็ไม่มีประเทศไหนที่จะสามารถเดินไปข้างหน้าได้เพียงลำพัง ทุกประเทศต้องก้าวไปด้วยกัน
          
“ขอขอบคุณประเทศไทยที่ให้การสนับสนุนให้เมียนมาสามารถก้าวข้ามสิ่งต่างๆไปได้” นางออง ซาน ซูจี กล่าว
          
หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำนางออง ซาน และคณะ ที่ตึกสันติไมตรี โดยมีเมนูพิเศษ อาทิ  สลัดล็อบสเตอร์ เนื้อปูหมักสัปปะรดพริกหวานและตะไคร้ ต้มยำกุ้ง ปลากระพงราดซอสเปรี้ยวหวาน เสริมพร้อมข้าวหอมมะลิผักอบ ครีมบูเล่รสใบเตย เชอเบทกระเจี๊ยบมะพร้าวอ่อนราดซ้อนข้นรสใบเตย ขนมไทยและผลไม้รวม อาทิ ทุเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ นายกฯยังได้นำเค้กรสวนิลามาอวยพรวันเกิดย้อนหลังให้กับนางอองซาน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา
 
 
 
 

LastUpdate 24/06/2559 20:06:05 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:25 pm