ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
งานครบรอบ 100 ปี สถานีรถไฟหัวลำโพง


 

วันนี้ (25 มิ.ย.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเฉลิมฉลองครบรอบ "100 ปี สถานีกรุงเทพ" ณ บริเวณภายในโถงกลางสถานีกรุงเทพ โดยมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเพื่อแสดงประวัติความเป็นมาของสถานีกรุงเทพ ตลอด 100 ปีที่ผ่านมา และความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟกว่า 119 ปี อาทิ การจัดฉายวีดีทัศน์ประวัติความเป็นมาของสถานี และการจัดแสดงรถจักรไอน้ำ 4 คัน ที่ใช้ในกิจการรถไฟนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานีกรุงเทพอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงอาคารสถานีและภูมิทัศน์โดยรอบ เพื่อพลิกโฉมให้เป็นพิพิธภัณฑ์เก็บสถาปัตยกรรมที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์สำคัญของชาติไว้ในอนาคต นอกจากนี้ รฟท. ได้ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดทำตราไปรษณียากรชุดพิเศษ เพื่อจำหน่ายเป็นของที่ระลึกให้กับประชาชนด้วย


 
รองนายกฯ กล่าวว่า  สถานีรถไฟกรุงเทพ มีความผูกพันกับคนไทยมาช้านาน เป็นจุดเริ่มต้นที่นำความเจริญ วิถีชีวิต เศรษฐกิจ อาชีพ และวัฒนธรรมไปสู่ชุมชนต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

 
รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า อยากให้การรถไฟมีการพัฒนาองค์กรให้เข้มแข็งและมั่นคง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในแถบภูมิภาคนี้
 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารสถานที่และภูมิทัศน์โดยรอบสถานีกรุงเทพ และติดตั้งระบบซีซีทีวีทั้งภายในและภายนอกสถานี เพื่อป้องปรามเหตุอาชญากรรม รวมถึงเปิดให้บริการห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะ

 
 
สำหรับสถานีรถไฟกรุงเทพ นับเป็นสถานีรถไฟหลักและเก่าแก่ที่สุดของไทย ซึ่งเริ่มก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 สร้างเสร็จและเริ่มเปิดใช้งานในสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2459 โดยออกแบบเป็นลักษณะโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซองคล้ายกับสถานีรถไฟแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีความสวยงามและมีคุณค่าแก่การรักษาไว้

 
 
 
 
 
 





 

บันทึกโดย : วันที่ : 25 มิ.ย. 2559 เวลา : 18:27:16

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:17 pm