ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นบข.เห็นชอบเปิดจำหน่ายข้าวในสต็อกรัฐ 2.18 ล้านตันตามคำสั่งซื้อตปท.


 


นบข. เห็นชอบกรมการค้าต่างประเทศเปิดจำหน่ายข้าวสารในสต็อกรัฐให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.18 ล้านตัน
          
นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและบริการจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศ ออกประกาศเปิดจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ เพื่อส่งออกต่างประเทศ ปริมาณ 2.18 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวมีคุณภาพที่สามารถปรับปรุงเพื่อการส่งออกได้ ประกอบด้วย 17 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ข้าวหอมจังหวัด, ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 10%, ข้าวขาว 15%, ข้าวขาว 25% เลิศ, ข้าวปทุมธานี, ข้าวปทุมธานี 5%, ข้าวเหนียวขาว 10%, ข้าวท่อนหอมมะลิ, ข้าวท่อนหอมจังหวัด, ข้าวท่อนปทุมธานี, ปลายข้าวหอมมะลิ, ปลายข้าวหอมจังหวัด, ปลายข้าวปทุมธานี, ปลายข้าวเอวัน เลิศ และปลายข้าวเอวัน ใน 139 คลัง

"การเปิดขายตรงให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศครั้งนี้ เพราะนบข.เห็นว่าสถานการณ์ข้าวในต่างประเทศขณะนี้ ปริมาณผลผลิตไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการ เนื่องจากประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลกมีผลผลิตลดลง ประกอบกับ ผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ของไทยกำลังจะทยอยออกสู่ตลาด จึงจำเป็นต้องเร่งระบายข้าวในสต็อก เพื่อไม่ให้กระทบระดับราคาข้าวและราคาที่เกษตรกรจะได้รับ จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมที่จะนำข้าวในสต็อกออกมาระบายสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการเก็บรักษา และความเสื่อมสภาพของข้าว และผลักดันการส่งออกข้าวไทยให้เพิ่มมากขึ้น" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุ

การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐในครั้งนี้  กรมการค้าต่างประเทศจะเชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเงื่อนไขการจำหน่าย (TOR) ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ณ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกำหนดให้ผู้ประกอบการในประเทศที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 และยื่นซองเสนอราคาซื้อ ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 โดยจะประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดในแต่ละคลัง ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 พร้อมแจ้งนัดหมายให้มาเจรจาต่อรองกับคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุมัติการจำหน่าย จากประธานกรรมการ นบข. ต้องรับมอบข้าวจากคลังไปปรับปรุงส่งออกตามกรอบเวลาที่กำหนดและต้องส่งรายงานพร้อมแสดงเอกสารหลักฐานการส่งออกตามเงื่อนไขที่ประกาศกำหนดด้วย สำหรับรายละเอียดเงื่อนไขการจำหน่าย ผู้ประกอบการสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dft.go.th

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2559 เวลา : 11:43:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:05 pm