ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พระราชทานชื่อ 'ฉลองรัชธรรม' รถไฟฟ้าสีม่วงเปิดทางการ 6 ส.ค.


 


รายงานข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า รฟม. ได้ขอพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 รวมทั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ รฟม.และประชาชนผู้ใช้บริการ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน ว่า “ฉลองรัชธรรม” (CHALONG RATCHADHAM) ซึ่งมีความหมายว่า เฉลิมฉลองราชาที่ปกครองโดยธรรม
          
สำหรับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย ระยะทาง 23 กิโลเมตร จากสถานีคลองบางไผ่ - สถานีเตาปูน กำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2559 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้ จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และยังเป็นการลดการใช้รถยนต์และลดปัญหาจราจรติดขัด อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป 

รฟม. ได้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล เป็นสายแรก โดยเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินตลอดสาย ระยะทาง 20 กิโลเมตร จากหัวลำโพง-บางซื่อ รวม 18 สถานี เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 จากนั้น รฟม. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน เป็นสายที่ 2 เพื่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าและรองรับการเดินทางของประชาชนให้ครอบคลุมกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ที่เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนนทบุรี โดย รฟม. ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วงฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2558 และขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2559 เวลา : 12:03:45

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:04 pm