ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ที่ประชุมคกก.คุ้มครองผู้บริโภคถกกรณี'เอ็นโซโก้'


 


ที่ประชุมคกก.คุ้มครองผู้บริโภค มีมติเห็นชอบดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป เช่น ธุรกิจทัวร์และตั๋วเครื่องบิน ธุรกิจรถยนต์ทั้งรถใหม่และใช้แล้ว ธุรกิจเสริมความงาม ธุรกิจประกันภัย จำนวน 15 เรื่อง รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมจำนวน 16 เรื่อง

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2559) เวลา13.30 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกวัลวที สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 3/2559

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองบริโภคที่มีบุคลากรน้อยแต่ทำงานเข้มแข็งโดยได้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ อีกทั้งให้มุ่งมั่นทำงานต่อไปเพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณรวมทั้งกำชับให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในการตรวจสอบสินค้าประเภทอาหารเสริมเพื่อสุขภาพด้วยอยากที่มีเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา สคบ.ได้มีกิจกรรมที่นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค คือ สคบ.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงในการทำงานร่วมกัน (MoU) กับหน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของ ๒ ประเทศที่เกี่ยวข้องกับประชาชนชาวไทยอย่างสูง คือ สำนักงานผู้บริโภคแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น และสำนักงานผู้บริโภคแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในการที่จะบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนระหว่างประเทศให้มีความรวดเร็วและเพื่อพัฒนาขั้นตอนการระงับข้อพิพาทระหว่างหน่วยงาน ให้ดำเนินไปอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการรับเรื่องร้องเรียนและการวางนโยบายระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคระหว่างประเทศ โดยครอบคลุมถึงผู้บริโภคไทย ผู้บริโภคญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่ซื้อสินค้าและบริการในแต่ละประเทศว่า

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณามีมติเห็นชอบเรื่องอีกหลายกรณีที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคจำนวนมาก รวมถึงวงการธุรกิจตลาดแบบตรง ได้แก่การประกาศเลิกเลิกกิจการของบริษัท เอ็นโซโก้ (Ensogo) บริษัทค้าขายออนไลน์ชั้นนำ ซึ่งมีผลให้เกิดความเดือดร้อนต่อผู้บริโภคที่สั่งสินค้าแต่ยังไม่ได้รับสินค้า โดยในกรณีนี้ สคบ.ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ สคบ.นั้น ตั้งแต่บริษัท เอ็นโซโก้ฯ ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจจนถึงปัจจุบัน มีเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทฯ ทั้งสิ้นจำนวน 120 ราย จำนวนความเสียหายประมาณเจ็ดแสนบาท ในประเด็นการร้องเรียน ต่าง ๆ เช่นเรื่องเกี่ยวกับการซื้อคูปองส่วนลดการใช้บริการแต่ไม่สามารถใช้ได้ อาทิ ส่วนลดที่พัก ร้านอาหาร สปา ฯลฯ คือ ร้านค้าต่าง ๆ ปฏิเสธไม่รับคูปอง โดยอ้างว่าไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากบริษัทเอ็นโซโก้ได้

อนึ่ง ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้จัดให้มีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำหรับให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการชื้อสินค้าหรือบริการ รวมทั้งให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ทางไปรษณีย์ ทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค www.ocpb.go.th นอกจากนี้ประชาชนสามารถขอรับแบบฟอร์มร้องทุกข์ได้ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งใน เดือนตุลาคม 2558 - มีนาคม 2559 (รอบ 6 เดือน) ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภค จำนวนทั้งสิ้น 4,083 ราย ทั้งนี้ ประชาชนที่มีปัญหาสามารถปรึกษาได้ทาง สายด่วน สคบ. 1166 ในวันและเวลาราชการ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 17:01:22

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:18 am