ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อทำกำไร - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 13 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อทำกำไร

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นหลังได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อ (Sht Psiti) ของนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรหลังจากราคาน้ำมันดิบตกแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2เดือนในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบในวันนี้ปรับตัวสูงขึ้นมากสุดนับแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา
          
(+) ตลาดทุนทั่วโลกที่แข็งแกร่งขึ้นและค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้นักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น อาทิ ยูโรและเยน หันมาสนใจที่จะทำกำไรจากการซื้อขายน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้า โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวเพิ่ม 120.87จุดมาอยู่ที่ 18,347.67จุด หรือราวร้อยละ 0.66 
          
(-) อย่างไรก็ดี ภาวะตลาดน้ำมันดิบยังคงอ่อนแอหลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)ประกาศถึงตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นราว 2.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 3 ล้านบาร์เรล
          
(-/+) ขณะที่อุปสงค์มีแนวโน้มอ่อนตัวลงมากกว่าการคาดการณ์ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดประมาณการอุปสงค์ในปี 2559 จากเติบโตที่ 220,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 160,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ภาพอุปสงค์ในปีหน้ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากเติบโตที่ 60,000บาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ 120,000 บาร์เรลต่อวัน
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ดีในภูมิภาคโดยเฉพาะจากประเทศอินโดนเซียที่มีการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.8 เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มมากขึ้นจากจีนและอินเดีย อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้          
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ก.ค. ที่จะแสดงให้เห็นคาดการณ์อุปสงค์-อุปทานน้ำมันโลก ของสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และโอเปก ในวันที่ 11 ก.ค และของสำนักงานพลังงานสากล (IEA)ในวันที่ 13ก.ค. นี้ 
          จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท ส่งผลให้มีโอกาสที่ปริมาณการผลิตและส่งออกจะจะเพิ่มขึ้นได้ช้า หรือกระทั่งปรับลดลงอีก
          ปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของลิเบียสามารถตกลงรวมตัวกันได้ โดยล่าสุดรัฐบาลลิเบียเตรียมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 13 ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 13 ก.ค. 2559 เวลา : 09:07:00

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:30 am