ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงาน เผย Action Plan เตรียมพร้อมรับสถานการณ์เลิกจ้าง


 


ก.แรงงาน เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การเลิกจ้าง จัดทำ Action Plan เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างหรือปิดกิจการของสถานประกอบกิจการ

นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การเลิกจ้าง พร้อมด้วยสำนักตรวจและประเมินผล สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม ประสงค์ฯ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน วันนี้ (13 ก.ค.59) จากกรณีการเกิดเหตุการณ์ลูกจ้างประสบปัญหาได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หม่อมหลวง ปุณฑริกสมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ นายวรานนท์ ปีติวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และคณะประกอบไปด้วย สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และผู้แทนทุกกรมในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตรเพื่อแก้ไขปัญหาด้านแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559
 

สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ได้จัดทำข้อมูลประกอบ โดยเชิญทุกกรมในสังกัดกระทรวงแรงงานประชุมเพื่อร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) และมาตรการการช่วยเหลือกรณีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างหรือปิดกิจการของสถานประกอบกิจการ โดยแผนดังกล่าว ได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
 
1) ส่วนกลาง รายงานผู้บริหารและผู้ตรวจราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ เพื่อประชุมทีมเฉพาะกิจประเมินสถานการณ์เตรียมลงพื้นที่และให้ทุกหน่วยงานส่วนกลางประสานกับหน่วยงานในพื้นที่
 
 
 
2) ส่วนภูมิภาค รายงานผู้บริหารและผู้ตรวจราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ ประสานเจ้าหน้าที่   ฝ่ายบุคคลของ สปก. เพื่อประสานขอเอกสารเกี่ยวกับทะเบียนลูกจ้าง การจ่ายค่าจ้าง และขอความร่วมมือในการจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จัดหาตำแหน่งงานว่างภายในจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงจากระบบ Smart Job Center โดยการ Matching ให้สอดคล้องกับตำแหน่งงาน
 
พร้อมให้บริการแนะแนวอาชีพและแหล่งเงินทุนประกอบอาชีพ ชี้แจงเรื่องสิทธิประโยชน์การประกันการว่างงานและตรวจสอบสิทธิประโยชน์ ที่ลูกจ้างจะได้รับจากสำนักงานประกันสังคม พร้อมให้บริการรับแบบขึ้นทะเบียนคนว่างงานและชราภาพ ประชาสัมพันธ์หลักสูตร/สาขาวิชาชีพที่ให้บริการฝึกอบรมเพื่อประกอบอาชีพอิสระ และเตรียมความพร้อมในการฝึกอาชีพ รวมถึงการประสานอาสาสมัครแรงงานในพื้นที่ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สำรวจข้อมูลแรงงานนอกระบบในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ โดยการดำเนินการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จะใช้ระยะเวลาดำเนินการ ภายใน 5 วัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2559 เวลา : 15:35:13

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:29 am