ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กองทัพตุรกียึดอำนาจจากรัฐบาลประกาศใช้กฎอัยการศึก


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพตุรกี  ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศจาก ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป  เออร์โดกัน  พร้อมประกาศใช้กฎอัยการศึกและคำสั่งเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาล

สำนักข่าวโดกันของตุรกี รายงานว่า กองทัพตุรกีออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกองทัพได้ยึดอำนาจการปกครองในประเทศได้สำเร็จ  และอ้างถึงการที่รัฐบาลพยายามลิดรอนประชาธิปไตย  ซึ่งการเข้ายึดอำนาจของทางกองทัพเพื่อปกป้องประชาธิปไตย  ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและต่างชาติจะคงไว้ตามเดิม และหลักนิติธรรมยังเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ
 
มีรายงานด้วยว่ามีการจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพตุรกีบางคนด้วย  ในขณะที่นายเออร์โดกัน  ซึ่งอยู่ระหว่างการพักผ่อนในเมืองมาร์มาริส ทางตอนใต้ของตุรกีกำลังเดินทางกลับ
 
ด้านประธานาธิบดีเออร์โดกัน ปรากฏตัวผ่านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เติร์ก โดยพูดบนเฟซไทม์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ประกาศว่าแผนรัฐประหารจะไม่ประสบความสำเร็จ และเรียกร้องประชาชนออกมารวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อสนับสนุนเขา รวมทั้งประกาศว่าเขายังเป็นประธานาธิบดีและผู้บัญชาการสูงสุดของตุรกี

รายงานระบุว่า หลังการเข้ายึดอำนาจโดยกองทัพ สนามบินอิสตันบูลในตุรกีระงับเที่ยวบินทุกเที่ยว การเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ถูกตัดขาด และทหารปิดกั้นสะพาน 2 แห่งเหนือช่องแคบบอสฟอรัสในอิสตันบูล
 

LastUpdate 16/07/2559 07:54:52 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:04 am