ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์จัด Top Thai Brands 2016 ที่สปป.ลาวสร้างยอดขาย 125ลบ.


 


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมั่นใจเศรษฐกิจสปป.ลาวมีเสถียรภาพ เร่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมหนุนท็อปไทยแบรนด์สร้างยอดขาย 125 ล้าน จากพันธมิตร 200 บริษัท

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า         เศรษฐกิจภาพรวมของสปป.ลาว ในปี 2559 คาดว่า ยังจะขยายตัวไม่น้อยกว่าร้อยละ 7 ซึ่งเพิ่มขึ้นในระดับที่สูงพอสมควรเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน โดยภาคเกษตรกรรมขยายตัวร้อยละ 3 อุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 8 และธุรกิจการให้บริการขยายตัวร้อยละ 9 พร้อมทั้งยังสามารถรักษาอัตราเงินเฟ้อไว้ได้ในระดับที่ต่ำ อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีความผันผวนมาก โดยไทยและสปป.ลาวถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงในภูมิภาค

 
“ไทยให้ความสำคัญกับ CLMV จึงได้เร่งจัดทำยุทธศาสตร์และแสวงหาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอนุภูมิภาคนี้ โดยเน้นการสร้างความเชื่อมโยงทั้งทางถนน สะพาน และรถไฟ ตลอดจนทางเดินอากาศ เพื่อเชื่อมสู่ประเทศอื่นๆ ทั้งในอาเซียน และนอกอาเซียน อาทิ จีน และอินเดีย ขณะที่สปป.ลาวได้ประกาศนโยบาย “แบตเตอรี่แห่งเอเชีย” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานภูมิภาคนี้ด้วย ในด้านการค้าการลงทุน สปป.ลาวได้แสดงความประสงค์ให้ไทยเข้าไปลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการทำการเกษตรอินทรีย์ที่รัฐบาลสปป.ลาวให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกโดยปราศจากสารพิษ” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 
ด้านการลงทุน รัฐบาลสปป.ลาว ได้มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะ เพื่อดึงดูดการลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะท่าแขกเป็นอีกหนึ่งใน 11 เขตเศรษฐกิจฯ ที่สปป.ลาว ได้อนุญาตให้นักลงทุนเข้าไปลงทุน มีสถานที่ตั้งอยู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน บริเวณสะพานมิตรภาพไทย - สปป.ลาว แห่งที่ 3 เป็นการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคที่มีมูลค่าเพิ่ม 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสร้างให้เป็นเขตเมืองใหม่ที่มีความทันสมัย ซึ่งมีกิจการต่างๆ รองรับครบวงจร

 
ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะท่าแขกสามารถดึงดูดนักลงทุนได้จำนวน 18 บริษัท เป็นการลงทุนของนักลงทุนภายในประเทศ 12 บริษัท นักลงทุนภายในร่วมลงทุนกับต่างประเทศ 2 บริษัท และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ 4 บริษัท มีมูลค่าลงทุนทั้งสิ้น 35.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลงทุนในสาขาอุตสาหกรรมคิดเป็นร้อยละ 28 สาขาการบริการคิดเป็นร้อยละ 39 และ สาขาการค้าคิดเป็นร้อยละ 43 

 
สำหรับการเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดงานสุดยอดแบรนด์ไทย หรือ Top Thai Brands 2016  ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยมี 3 สถาบัน คือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยพันธมิตรและผู้ประกอบการไทย – ลาว รวม 212 บริษัท (301 คูหา) มีผู้เข้าร่วมชมงาน 56,493 คน สินค้าที่ได้รับความสนใจ คือ อาหารและเครื่องดื่ม ซอสปรุงรส ผลไม้สด เครื่องสำอาง ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์กีฬา แฟชั่น (เสื้อผ้า รองเท้า กระะเป๋า) ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสั่งซื้อรวมกว่า 125 ล้านบาท (3.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

ในปี 2559 การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว ช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 2,379 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.38 แบ่งเป็นการส่งออก 1,705 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 3 และนำเข้า 674 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 19 โดยสินค้าส่งออกอันดับหนึ่ง ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รองลงมาคือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินค้าปศุสัตว์ เคมีภัณฑ์ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง  เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว ข้าว และอัญมณีและเครื่องประดับ

ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากสปป.ลาว ได้แก่ เชื้อเพลิงอื่นๆ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ ลวดและสายเคเบิล และปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์

          

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ค. 2559 เวลา : 07:33:25

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:59 am