ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดพณ.คาดส.ค.-ก.ย.นี้ เป็นช่วงที่มีโอกาสระบายข้าวในสต๊อกสูง


 


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าการระบายข้าวในสต๊อกของภาครัฐ ว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการ   คือ ไม่ทำให้ราคาตลาดฤดูกาลใหม่ต่ำลง ซึ่งจะดูเวลาที่เหมาะสมในการระบายข้าวและด้านคุณภาพ เนื่องจากเป็นข้าวเกรดซี หากข้าวมีความเสียหายมากจำเป็นต้องระบายสู่ภาคอุตสาหกรรม 

ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคมคาดว่าน่าจะสามารถระบายข้าวในสต๊อกได้อีกล็อต เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับการระบายข้าว เพราะผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่น่าจะออกล่าช้า แต่ต้องระบายตามความเหมาะสมตามความต้องการของตลาด ซึ่งขณะราคาข้าวขณะนี้ถือเป็นช่วงขาขึ้น แม้ว่าจะมีการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลออกมาอย่างต่อเนื่อง
          
"ช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้เป็นช่วงที่คาดว่ามีโอกาสระบายข้าวค่อนข้างสูงจากข้าวฤดูกาลใหม่ออกผลผลิตช้า ส่วนปริมาณระบายยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องสังเกตการณ์ราคาตลาด "ปลัดกระทรวงพาณิชย์ระบุ


สำหรับข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกมานั้นเชื่อว่าน่าจะได้ราคาดี เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.)  มีมาตรการในการช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อให้เกษตรกรชะลอการขายข้าวออกสู่ท้องตลาด ส่วนการทำตลาดกรมการค้าภายใน จะดึงซัพพลายออกจากตลาด ให้โรงสีซื้อข้าวมาเก็บ โดยภาครัฐจะออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ พร้อมจ่ายเงินชดเชยร้อยละ 3 ซึ่งตั้งเป้านำออกจากตลาดได้ 4 ล้านตัน รวมทั้งข้าวหอมมะลิภาคอีสาน นบข.ได้ออกมาตรการจำนำยุ้งฉาง เพื่อชะลอการขายสู่ตลาด ตั้งเป้าอีก 4 ล้านตัน รวมเป็นกว่า 8 ล้านตัน นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่น อาทิ การส่งโรงสีไปรับซื้อข้าวตามจุด เป็นต้น


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2559 เวลา : 11:58:18

02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:45 am