ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้นำตุรกีพบ 'ปูติน' สมานรอยร้าว


 

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เออร์โดอัน ผู้นำตุรกี เดินทางพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย   ณ เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก  ซึ่งถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุกองทัพตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก ในเขตชายแดนตุรกีซีเรีย เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2015 ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศสั่นคลอน และจากเหตุการณ์ในครั้งดังกล่าว ทำให้รัสเซียประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกี    อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิถุนายน ผู้นำรัสเซียได้ยอมรับการขอโทษของเออร์โดอัน และได้ยกเลิกคำสั่งห้ามจัดนำเที่ยวมายังตุรกี พร้อมส่งสัญญาณว่าจะยุติการลงโทษทางเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ การเดินทางเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เออร์โดอัน ผู้นำตุรกี  ในครั้งนี้ ยังนับเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับแต่เกิดการรัฐประหารในตุรกีเมื่อเดือนที่แล้ว

ปูตินกล่าวว่า การเดินทางมาเยือนรัสเซีย ทั้งๆ ที่ตุรกีกำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบากทางการเมืองภายในประเทศ บ่งชี้ว่าทุกฝ่ายต่างต้องการเริ่มต้นรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกี   ขณะที่ เออร์โดอัน ระบุว่า การเยือนครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างสองประเทศ
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 08:20:12

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:39 pm