ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เดินหน้าการค้าชายแดน นำร่องแม่สอด - เมียวดี ต้นแบบเมืองหน้าด่าน


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2559 ว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแม่สอด – เมียวดี รวมทั้งเห็นชอบแนวทางและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาการค้า ณ ด่านชายแดนต่างๆ ทั่วประเทศ จัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย – เมียนมา และกำหนดจัดมหกรรมการค้าชายแดนไทย – เมียนมา ณ อ.แม่สอด จ.ตาก ในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้
 

ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แม่สอด – เมียวดี ทั้ง 7 สาขา อาทิ การจัดตั้งสภาธุรกิจไทย – เมียนมาระดับท้องถิ่น การพัฒนาระบบการขนส่ง ณ ด่านชายแดน การอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายแรงงาน และการสถาปนาบ้านพี่เมืองน้อง แม่สอด – เมียวดี เป็นต้น รวมทั้งยังได้พิจารณาภาพรวมปัญหาการค้าชายแดนของด่านชายแดนต่างๆ  ทั่วประเทศ และแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการเพื่อพัฒนาการค้าชายแดนและการขนส่งสินค้าข้ามแดนให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังมีมติเห็นชอบการจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย – เมียนมาฝ่ายไทย พร้อมทั้งแจ้งให้ประเทศเมียนมาจัดตั้งคณะอนุกรรมการฯ ฝ่ายเมียนมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือการค้าชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป พร้อมทั้งเห็นชอบการจัดมหกรรมการค้าชายแดนไทย – เมียนมา ณ อ.แม่สอด จ.ตาก ในเดือนพฤศจิกายน 2559 เพื่อสนับสนุนนโยบายการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตากของรัฐบาล และส่งเสริมการขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก อีกทั้งเห็นชอบให้ผลักดันความร่วมมือการพัฒนาความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบริเวณเมืองชายแดนของทั้งสองประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดโครงการ/กิจกรรมต่างๆ  เพื่อส่งเสริมค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนให้เติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ มหกรรมการค้าชายแดนซึ่งจะเน้นการจัดกิจกรรมโดยตรงในเมืองสำคัญที่ไม่ใช่เมืองหลวง เช่น เมืองตองยี   พระตะบอง รัฐกลันตัน เป็นต้น โครงการส่งเสริมการค้าชายแดน 3 แผ่นดิน ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม ณ ด่านบ้านแหลม จ.จันทบุรี รวมทั้งการ   จัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนเยือนประเทศเพื่อนบ้าน และโครงการการสร้างเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยกับกลุ่มประเทศ CLMV ภายใต้โครงการ YEN-D ปีที่ 3 (Young Entrepreneur Network Development Program Season 3) ที่จะเริ่มโครงการในปลายปีนี้

ทั้งนี้สถิติการค้าชายแดน การค้าผ่านแดนและการค้าเมืองหน้าด่านในครึ่งปีแรก (ม.ค. – มิ.ย. 2559) มีมูลค่า 685,883.41 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 11:59:29

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:10 pm