ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.แจงกรณีตรวจพบระเบิดหลงเหลือในพื้นที่


 


นายกฤษฏา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) ส่งข่าวผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ระบุว่า เมื่อเวลา 13.45 น. 14 ส.ค.59 ผวจ.ภูเก็ตรายงานว่า ขณะนี้พบการวางระเบิดเวลาเพื่อให้เกิดเพลิงไหม้เช่นเดียวกับที่ตรวจพบเมื่อวันที่ 10 ส.ค.59 ที่ผ่านมาที่หน้ารร.รอยัลพาราได์ร้านขายเสื้อผ้า ใกล้หาดป่าตอง อ.กระทู้ แต่ระบบทำงานไม่สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ EOD กำลังเข้าตรวจสอบและเก็บกู้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหาย


เมื่อเวลา 13.50 น. 14 ส.ค.59 ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์และนายอำเภอหัวหินได้รายงานว่า มีเจ้าของร้านขายผ้าตลาดฉัตรชัย เขตเทศบาลเมืองหัวหินได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าพบวัตถุคล้ายระเบิดถูกวางไว้ในตะกร้าผ้า 2ลูก เจ้าหน้าที่ EOD ได้เข้าตรวจสอบเป็นระเบิดชนิดเดียวกับที่คนร้ายใช้ใน 11-12 ส.ค.59 ซึ่งประกอบด้วยโทรศัพท์มือถือพวงต่อเข้าพาวเวอร์แบงค์ตั้งถ่วงเวลาทำงานไว้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้แล้วไม่มีความเสียหายใดๆ

ข่าวสารข้างต้นเป็นไปตามคาดการณ์ของ มท.ซึ่งได้แจ้งให้ทุกจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระเบิดถ่วงเวลาที่อาจหลงเหลือในพื้นที่ปฎิบัติการของคนร้ายใน11-12 ส.ค.59 และเพื่อไม่ให้สาธารณชนเข้าใจผิดว่ามีการวางระเบิดอีก จึงได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชนพร้อมทั้งแจ้งจังหวัดให้สร้างการรับรู้ในพื้นที่ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงแล้ว


อนึ่ง วันเดียวกันนี้ (14 ส.ค.) ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด มอบหมายให้ชี้แจงข่าว ตามมีสื่อบางสำนักรายงานว่ามีการพบวัตถุระเบิด 2 ลูกที่ตลาดบางเนียง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ใน 13 ส.ค.59 ขอให้จังหวัดได้ดำเนินการชี้แจงให้สาธารณชนทราบด้วยว่าวัตถุระเบิดดังกล่าวเป็นของเก่าที่ถูกวางไว้ตั้งแต่คืนวันก่อเหตุที่ 11-12 ส.ค.59 ซึ่งคนร้ายใช้ประกอบกับโทรศัพท์มือถือพวงต่อกับพาวเวอร์แบงค์ทำให้สามารถตั้งเวลาถ่วงการระเบิดได้หลายวัน ซึ่ง มท.ได้แจ้งให้จังหวัดต่างๆทราบแล้วตั้งแต่ 12 ส.ค.59 เพื่อให้จังหวัดประสานเจ้าหน้าที่ EOD ตรวจสอบพื้นที่หลายครั้งเพื่อตรวจหาวัตถุระเบิดและเก็บกู้วัตถุระเบิดที่อาจหลงเหลือจากการปฎิบัติการของคนร้าย ไม่ใช่เป็นการวางวัตถุระเบิดใหม่แต่อย่างใด

อนึ่งขอให้สร้างการรับรู้ในพื้นที่เพื่อป้องกันการตื่นตระหนกของประชาชนด้วยว่าขณะนี้เจ้าที่ทุกหน่วยทุกฝ่ายสามารถเข้าดูแลพื้นที่ต่างๆได้ตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.59 เป็นต้นมาแล้ว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ส.ค. 2559 เวลา : 16:18:39

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:37 am