ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.สร้างบุคลากรรุ่นใหม่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพ


 



วันนี้ (16 สิงหาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักวิชาการที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการบริหารการแพทย์และสาธารณสุขในระดับต้น-กลาง ร่วมประชุม

นายแพทย์โสภณกล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และการปฏิรูปประเทศไทยด้านสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายที่จะพัฒนาศักยภาพบุคลากรรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความสามารถในการกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพของประเทศ โดยได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพ (Health Policy and Strategy Development Programme) ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของประเทศที่จัดหลักสูตรนี้ขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถสร้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถกำหนดและแปลงนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพของประเทศสู่การปฏิบัติได้อย่าง SMART และมีความเป็นสากลสามารถประยุกต์เข้ากับบริบทในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ทำให้ประชาชนมีสุขภาพดี ระบบสุขภาพมีความยั่งยืน ตอบสนองนโยบายรัฐบาลและปัญหาสุขภาพของประชาชน
 

ทั้งนี้ หลักสูตรนี้ใช้เวลาอบรม 10 เดือน เน้นการพัฒนาความรู้ ประสบการณ์ และฝึกทักษะ เช่น การกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์กลางของประเทศบนข้อมูลและฐานความรู้ สร้างและจัดการความรู้ด้านสุขภาพ ประเมินนโยบายและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ  กำหนดและรับรองมาตรฐานบริการต่างๆ พัฒนาระบบกลไกการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน พัฒนากลไกด้านกฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนา และดูแล สุขภาพประชาชน  พัฒนางานสุขภาพโลกและความร่วมมือระหว่างประเทศ การกำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลของภาครัฐ ท้องถิ่น และเอกชน การให้ข้อคิดเห็นต่อระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพของประเทศ พัฒนาข้อมูลข่าวสารให้เป็นระบบเดียว มีคุณภาพใช้งานได้ กำหนดนโยบายและจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2559 เวลา : 11:27:31

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:39 am