ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บขส.จ่อสั่งรถตู้โดยสารปรับราคาลง


 


เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา  นายนพรัตน์ การุณยวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการจัดระเบียบรถตู้ในระยะที่ 3 นั้น บขส. ดำเนินการร่วมกับทหารจาก พล.ม 2 รอ.กรมการขนส่งทางบกและตำรวจในการนำรถตู้ ที่วิ่งระหว่างจังหวัดและเคยมีจุดจอดอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ดินแดง ย่านพหลโยธิน มาจอดยังที่สถานีโดยสารของ บขส.ทั้ง 3 แห่ง คือที่หมอชิต 2 สถานีเอกมัย และสายใต้บรมราชชนนี  ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 60-70% คาดว่าจะทันก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาดในวันที่ 25 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้เตรียมจุดจอด จุดปล่อยรถ ที่พักผู้โดยสารและพนักงานขับรถของผู้ประกอบการที่จะมาอยู่ในพื้นที่พร้อมแล้ว โดย บขส.มั่นใจว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในกำหนดเวลา ตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช). แน่นอน ซึ่งการปรับปรุงพื้นที่บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เป็นจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะนั้น บขส.ได้จัดรูปแบบโดยแยกตามเกาะและใช้สีเป็นสัญลักษณ์กำหนดเกาะ เช่น เกาะดินแดง ใช้สัญลักษณ์ สีแดง เกาะพญาไท ใช้สัญลักษณ์สีฟ้า เกาะพหลโยธิน ใช้สัญลักษณ์สีเขียว และเกาะราชวิถี ใช้สัญลักษณ์สีส้ม   คาดว่าจะแล้วเสร็จ 20 ก.ย.นี้ ขณะเดียวกัน บขส.จะทดลองทดสอบระบบการลงใบเวลาของรถตู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารก่อนจะทดลองนำรถตู้เข้ามาวิ่งจริงในวันที่ 21-28 ก.ย.นี้

ส่วนการดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่เห็นว่าเมื่อรถตู้โดยสาร ที่วิ่งระหว่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม.และจะเข้ามาจอด ทำการปล่อยรถที่สถานีโดยสารของ บขส. รถตู้โดยสารเหล่านี้ควรที่จะมีการปรับลดราคาค่าโดยสารให้กับผู้ใช้บริการนั้น การตรวจสอบข้อมูลของ บขส. พบว่า ผู้ประกอบการน่าจะลดราคาให้แก่ผู้ใช้ได้ประมาณ 20 บาท ซึ่งเป็นค่าโดยสารเดิมที่ผู้ประกอบการเคยบวกไว้สำหรับรถตู้โดยสารที่จอดที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยเดิม ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีการออกรถ ก็จะขึ้นทางด่วนทันที และผู้ขับรถได้บวกต้นทุนดังกล่าวไว้ในค่าโดยสารด้วย แต่เมื่อมีการนำรถมาจอดที่สถานีขนส่งหมอชิตไม่จำเป็นต้องขึ้นทางด่วน ซึ่งผู้ประกอบการควรจะปรับลดราคาค่าโดยสาร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการด้วย

       

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ส.ค. 2559 เวลา : 08:19:29

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:17 am